107 tuổi mới được… cấp chứng minh thư

Thứ Hai, 19/01/2015, 17:45
Trong ảnh là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Paraguay Francisco De Vargas, trao chứng minh thư mới cấp cho cụ bà Dolores Sosa nhân dịp cụ tròn 107 tuổi vào ngày 4/1 vừa qua.

Cụ Dolores sinh năm 1908, tại thị trấn Nemby, thủ đô Asunción. Cụ Dolores chỉ có "bửu bối" tùy thân duy nhất là tấm giấy chứng sinh do cha mẹ để lại, cũng là bằng chứng hợp lệ giúp cụ Dolores có thể làm giấy khai sinh cho 8 người con.

Khi Thế chiến II kết thúc, chính quyền Paraguay bắt đầu tiến hành làm chứng minh thư đại trà cho người dân, riêng cụ Dolores lại làm thất lạc tờ giấy chứng sinh, nên vô tình bị mất quyền cử tri để tham gia các cuộc bầu cử.

Tháng 8/2013, Tổng thống Horacio Cartes đã yêu cầu các cơ quan hữu trách phải thống kê đầy đủ số người bị tước quyền bầu cử và ứng cử vì nhiều lý do khác nhau, vốn chiếm phần không nhỏ trong số cử tri trên toàn quốc.

Căn cứ vào giấy tờ chính thức từ những người con của cụ D. Sosa, cho thấy mẹ đẻ của họ sinh vào đầu năm 1908 để làm dữ liệu cấp chứng minh thư mới. Cụ Sosa có 8 người con (người con trai lớn vừa qua đời ở tuổi 81), 56 cháu, 23 chắt và 6 chút.

Q.Long (theo Prensa Latina)
.
.