11 võ sĩ quyền Anh kiệt xuất của thời đại

Thứ Sáu, 17/11/2006, 08:30
Thế kỷ trước đã ghi tên khá nhiều tay đấm siêu hạng trong lịch sử sàn đấu quyền Anh thế giới. Sau đây là danh sách top 11 võ sĩ kiệt xuất nhất của thời đại.

1. JACK JOHNSON

Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, ngôi vô địch thế giới quyền Anh vào tay một võ sĩ da đen, Jack Johnson. Tay đấm huyền thoại này sinh năm 1878, thi đấu với Jeffries, một võ sĩ người da trắng, đã từng là vô địch thế giới từ năm 1899 đến 1905. Chiến thắng của Johnson trước Jeffries đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa những người hâm mộ. Cuộc xung đột giữa 2 phe lan rộng tới các thành phố như New York, Pittsburgh, Philadelphia và Saint Louis khiến cho nhiều người thiệt mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của Jack cũng đã được tôn vinh trong một bộ phim do Hãng PBS sản xuất mang tên “Unforgivable Blackness: The Rise and Fall of Jack Johnson”.  

2. MUHAMMED ALI

Đây là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói về các tay quyền Anh hạng nặng xuất sắc nhất của thời đại. Ali đã từng làm cho mọi đối thủ phải e ngại khi nhận lời thách đấu. Trong con người Ali luôn tiềm tàng những kỹ năng siêu hạng, Ali luôn dùng mọi thủ thuật để né tránh đối thủ. Hơn nữa, anh được trời phú cho ngoại hình cường tráng, tác phong và lối đánh nhanh nhẹn. Bất kỳ một đối thủ nào dù là đáng sợ nhất, Ali cũng đều đánh bại. Ali xứng đáng được gọi là “huyền thoại của những huyền thoại”.

3. JOE LOUIS

Louis là nhà vô địch quyền Anh hạng nặng lâu nhất thế giới, kỷ lục Guinness của anh trong suốt 50 năm chưa hề bị phá. Joe Louis (người Mỹ) vô địch trong 11 năm 252 ngày, từ ngày 22-6-1937. Louis có kỹ thuật hoàn hảo với sức mạnh triệt hạ. Trong suốt 10 năm thống trị quyền Anh hạng nặng, Louis không từ chối so găng với ai, kể cả võ sĩ da màu mà không ngại mất uy tín.   

4. ROCKY MARCIANO

Những thành tích bất hủ của Rocky Marciano đã khiến cho cuộc đời của anh được dựng rất nhiều bộ phim. Người đàn ông được sinh ra với cái tên Rocky Marciano này là tay đấm nằm trong tốp 3 tay đấm hàng đầu (sau Muhammed Ali và Joe Louis) mặc dù anh có thân hình hơi khiêm tốn. Rocky đã từng gây chú ý trên nhiều võ đài, thậm chí những võ sĩ lừng danh như Larry Holmes và Ali còn phải thán phục anh.  

5. LARRY HOLMES

Giống như huyền thoại Ali, Holmes thường sử dụng những cú đấm sở trường rất mạnh mẽ và bất thình lình. Larry Holmes cũng có một thời gian khá lâu thống trị trên các võ đài hạng nặng. Với những thành tích khá ấn tượng trước mọi đối thủ, giới chuyên môn đã tôn vinh thời đại của anh là “Kỷ nguyên của Larry”.

6. GEORGE FOREMAN

Như phần đông võ sĩ quyền Anh da màu khác ở Mỹ, Foreman có một tuổi thơ cơ cực, rồi trở nên nổi tiếng nhờ chức vô địch Olympic và thế giới. Nhưng Foreman được người Mỹ kính trọng do anh biết hỗ trợ cho những người thiếu thốn hơn mình.  Foreman là một trong những tay đấm nguy hiểm nhất của thời đại. Nhờ có lợi thế về vóc dáng, bởi vậy người ta đã không nhầm khi đặt cho Foreman cái biệt danh là “Người khổng lồ”. Anh đã tự học và rèn luyện những kỹ năng cho riêng mình và nâng cao khả năng phòng thủ.

7. JOE FRAZIER

Thời kỳ thịnh trị nhất của boxing Mỹ là vào thập niên 70 khi Joe Frazier thống trị các sàn đấu. Mỗi trận đấu của anh được xem ngang một sự kiện thể thao lớn. Cùng với Ali, Holmes, Foreman... Joe Frazier tạo nên một thời kỳ thịnh vượng cho boxing hạng nặng Mỹ. Joe Frazier được xem là một trong những nhà vô địch nổi tiếng, một tay đấm hiểm hóc. Những cuộc đấu của anh với Ali được coi như những câu chuyện huyền thoại. Joe Frazier thường được nhắc đến với cái tên là “kẻ hủy diệt”.

8. JACK DEMPSEY

Jack Dempsey trở thành võ sĩ quyền Anh vô địch thế giới hạng nặng vào ngày 4-7-1919, một sự kiện khó quên trong lịch sử quyền Anh nước Mỹ, lúc đó anh 24 tuổi. Là một trong những tay đấm hạng nặng kiệt xuất nhất, Dempsey đã thống trị nhiều năm trên các võ đài. 

 

 

9. EVANDER HOLYFIELD

Trong suốt sự nghiệp, Holyfield đã làm cho khá nhiều đối thủ phải e dè khi nhận lời thách đấu với anh. Cho đến tận ngày nay, nhiều đối thủ vẫn còn rùng mình khi nhớ lại cái khoảnh khắc đau đớn khi “dính” những cú đấm chết người của Holyfield. Tay đấm thép Mike Tyson từng 2 lần là nạn nhân của anh. Thời gian gần đây,  Holyfield giam mình trong phòng tập luyện ở Texas để tái trở lại sàn đấu vào cuối tháng 11-2006. 

10. LENNOX LEWIS

Với những cú đấm nguy hiểm và bất ngờ, Lewis luôn giành chiến thắng một cách thuyết phục. Sự kết hợp hài hòa giữa vóc dáng, sức mạnh, sự kiên nhẫn và khả năng thích nghi trước mọi đối thủ đã hình thành nên Lewis - một tay đấm tầm cỡ khi đối mặt với các tay đấm hạng nặng lừng danh khác trong lịch sử. Anh cũng là võ sĩ duy nhất đánh bại cả Mike Tyson và Evander Holyfield.  

11. MIKE TYSON

Trong những năm đầu của sự nghiệp quyền Anh hạng nặng, Tyson là tay đấm thép. Anh luôn hạ gục các đối thủ ngay từ những hiệp đầu. Nhưng ngày nay, hình ảnh của Tyson đã không còn như trước nữa bởi anh đã bị một vài tay đấm không mấy tên tuổi như Danny Williams hạ nhục. Tuy bị thất bại đau đớn như vậy, nhưng Tyson vẫn được coi là “Võ sĩ thép” và cái tên của anh vẫn được nhắc đến nhiều

A.B (Theo Solarnavigator)
.
.