232 chiếc răng trong miệng

Thứ Tư, 13/08/2014, 22:15

Trong ảnh là nhóm ê kíp phẫu thuật, cùng thân nhân người bệnh có… 232 chiếc răng được lấy ra từ miệng bệnh nhân.

Sau 18 tháng điều trị bất thành tại các bệnh viện tuyến dưới vì chứng sưng hàm nổi cục, khiến mặt bị méo tuy không đau nhưng gây mất thẩm mỹ, cuối cùng bệnh nhân 17 tuổi Ashik Gavai, sống tại một ngôi làng ở bang Maharashtra được chuyển lên Bệnh viện chuyên khoa Jamsetjee Jejeebhoy (JJ) ở thành phố Mumbai.

Các bác sĩ Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện JJ chẩn đoán có một khối u lành tính hình thành trong miệng bệnh nhân, nên đã quyết định phẫu thuật giúp chỉnh hình lại khuôn mặt người bệnh.

Ca mổ được tiến hành suốt 7 giờ đồng hồ, gồm 2 bác sĩ mổ chính và 2 phụ mỗ thực hiện vào ngày 21/7 vừa qua, lần lượt lấy ra từ khối u 232 chiếc răng đủ kích cỡ. Sở dĩ quá trình phẫu thuật diễn ra lâu như vậy, bởi các bác sĩ đã phải dùng búa và đục cậy nhổ những chiếc răng nhỏ li ti bám chặt vào xương hàm bệnh nhân. Kết quả sau khi bóc tách toàn bộ khối u, hình dáng khuôn mặt của chàng trai Ashik đã trở lại như cũ.

Theo người đứng đầu ê kíp phẫu thuật, thì người bình thường có 32 chiếc răng, lịch sử y văn từng ghi nhận người có nhiều răng nhất là 37 chiếc.

Còn Tiến sĩ Vandana Thorawade, Giám đốc Bệnh viện JJ khẳng định: Trường hợp của bệnh nhân A. Gavai xứng đáng được ghi vào Sách Kỷ lục Guinness như là “Người có nhiều răng nhất thế giới”

Q.Long (theo BBC News)
.
.