7 sản phẩm kỹ thuật mới hữu ích nhất

Thứ Sáu, 24/07/2009, 11:30
Tạp chí Tech Briefs của NASA đã công bố bảng xếp hạng các sáng chế hữu dụng hơn cả đối với con người trong tương lai. Bảng này được lập trên cơ sở cuộc thi kéo dài 1 năm "Hãy tạo ra tương lai", nhằm khuyến khích và tưởng thưởng cho những người sáng chế ra các sản phẩm kỹ thuật mới.

1. Giải thưởng chính - 20 ngàn USD, được trao cho nhà sáng chế người Mỹ Tomas Lacho, đã cho ra cơ cấu LifeBelt CPR. Nó có tác dụng tăng cường lực mà những nhân viên cứu hộ sử dụng để massage tim.

Đa số chúng ta có thể thực hiện massage hiệu quả không hơn 2 phút, trong khi đó các nhân viên y tế thường chỉ đến nơi cần cấp cứu sau 8-10 phút. Dụng cụ mới giúp cho việc massage nhẹ nhàng hơn trong khoảng thời gian lâu hơn đồng thời có chức năng đếm các chỉ số, để đảm bảo là việc massage được thực hiện đúng.

2. Xe Scooter Movito của nhà sáng chế Australia Tya nhận được giải nhất trong lĩnh vực giao thông. Scooter Movito với động cơ nằm trong bánh xe giúp giảm khí thải và tiết kiệm chỗ, điều đó có nghĩa xe có cấu trúc nhẹ và hoạt động hiệu quả hơn.

 

3. Bộ cảm biến bánh xe giành vị trí thứ  nhất trong lĩnh vực ôtô và thiết bị do Makhmudo Assad từ Hãng Goodyear Tire and Rubber Company sáng chế ra. Kiểu cảm biến này có thể thay đổi hình dạng lốp xe trong tương lai. Nhờ kiểm tra nhiệt độ bên trong lốp, nó cho phép phát hiện những khu vực bị quá nóng trước khi lốp xe nổ.

4. Bộ lọc nước của Superstraw trong tương lai có thể làm sạch nước từ hầu như tất cả các nguồn nước ở các nước kém phát triển. Đó là cấu trúc không đắt tiền, đặt gọn được vào một chai nhựa tiêu chuẩn, lọc được các kim loại nặng như chì và thủy ngân, vi khuẩn, cũng như khử được mùi hôi.

5. Giải nhất trong lĩnh vực y học thuộc về máy phát hiện chứng giảm thị lực. Máy quét thị giác mới, dùng trong nhi khoa, được Christina Irsh từ Trường Y thuộc Đại học Tổng hợp Baltimore John Hopkings nghiên cứu ra. Nó có thể giúp giải quyết vấn đề phát hiện chứng giảm thị lực  - nguyên nhân hay gặp nhất làm mù mắt ở trẻ em.

6. Cải tiến máy điều hòa không khí, để đối phó với tình trạng nóng lên trên toàn cầu, giành được vị trí thứ nhất trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Việc cải tiến máy điều hòa thông thường này có thể tiết kiệm được một triệu tỉ calori chỉ riêng ở Mỹ mỗi năm.

Như người chiến thắng cuộc thi Lindcey Meak từ Australia cho biết, việc thay thế máy nén kiểu piston và van điều chỉnh sang máy nén dạng xoắn, thường được sử dụng trong máy lạnh ôtô, và việc đổi mới hệ thống cấp điện đã dẫn cho phép tiết kiệm năng lượng đến 30%.

7. Giải nhất trong lĩnh vực an toàn - kính ngăn được hiện tượng "ra mồ hôi" trước khi nó bắt đầu. Kỹ sư Don Skomski từ Pensylvania đã làm ra và kiểm tra thành công sản phẩm của mình ở dạng kính dành cho đoàn thám hiểm lên đỉnh Everest.

Kính "Zoggles" có nguồn cấp điện từ pin và sử dụng các cảm biến bên trong và bên ngoài rất nhỏ, cùng bộ vi xử lý, để thường xuyên dự báo khi nào bề mặt thủy tinh hạ xuống dưới điểm hình thành sương - nhiệt độ diễn ra sự ngưng tụ. Khi nhiệt độ hạ thấp, nguồn nhiệt được cho hoạt động, làm nhiệt độ thủy tinh tăng lên. Những phương pháp chống sương mù khác đối phó với nước ngưng tụ chỉ sau khi nó đã xảy ra và đòi hỏi lượng năng lượng cao gấp hàng ngàn lần

Hoàng Thương (theo Newsru.com)
.
.