Ai Cập tiết lộ về một kim tự tháp bị "mất tích"

Thứ Ba, 08/07/2008, 08:15
Vừa qua, giới khảo cổ Ai Cập đã tiết lộ về một “kim tự tháp mất tích” 4.000 năm tuổi mà họ tin rằng nó đã được một nhà khảo cổ phát hiện cách đây gần 200 năm và sau đó chẳng ai nhìn thấy nó nữa.

Zahi Hawass, lãnh đạo Cơ quan Quản lý di tích cổ của Ai Cập, cho biết có lẽ kim tự tháp được xây dựng bởi Vua Menkauhor, một pharaon ít người biết đến trị vì chỉ có 8 năm.

Năm 1842, nhà khảo cổ người Đức Karl Rochard Lepsius có đề cập đến kim tự tháp nói trên trong số những phát hiện của ông tại Saqqara, cho nó mang số 29 và gọi là “Kim tự tháp không đầu” bởi vì nó chỉ còn lại phần đáy. Nhưng sau đó cát sa mạc đã chôn vùi khám phá này và từ đó không một nhà khảo cổ nào tìm thấy nấm mồ của Vua Menkauhor nữa.

Phần đáy của kim tự tháp - hay tầng trên, theo cách gọi của giới khảo cổ - lộ ra sau khi nhóm của Hawass cho di dời khối cát cao hơn 7 mét. Theo nhận định của Hawass, kiến trúc cho thấy kim tự tháp được xây vào thời Vương triều thứ 5, tức giai đoạn bắt đầu vào năm 2.465 trước CN và kết thúc năm 2.325 trước CN.

Một bằng chứng khác về niên đại của “kim tự tháp mất tích” là nắp quan tài bằng đá granite xám - loại vật liệu được sử dụng thời đó - tìm thấy bên trong kim thự tháp. Nhóm công nhân đào bới tới độ sâu gần 5 mét mới lộ ra phần đáy kim tự tháp.

Hàng đống đá khổng lồ cho thấy đó là những bức tường của kim tự tháp và lối vào, cũng như một phòng an táng nằm bên trong. Tuy nhiên, nhóm khảo cổ không tìm thấy vòng tròn khắc tên và tước hiệu bằng chữ tượng hình của pharaon.

Điểm khảo cổ ở Saqqara là nổi tiếng nhất vì có kim tự tháp Step của Vua Djoser - cổ nhất trong số hơn 100 kim tự tháp của Ai Cập, được xây dựng vào thế kỷ 27 trước CN. Mặc dù giới khảo cổ đã đào bới trong khoảng 200 năm qua, song Hawass cho biết con người chỉ tìm thấy được 1/3 những gì còn nằm dưới lòng đất ở Saqqara

Di An (theo Time)
.
.