Ngành kinh doanh đua chó ở Australia bị cấm vì ngược đãi động vật

Thứ Tư, 24/08/2016, 07:00
New South Wales (NSW), tiểu bang đông dân nhất Australia, sắp sửa ban hành lệnh cấm môn thể thao đua chó giống săn thỏ (greyhound) sau khi chương trình truyền hình Four Corners phát sóng hồi tháng 2-2015 về nhiều hành vi ngược đãi động vật đáng lên án như là sử dụng động vật sống trong huấn luyện. Tuy nhiên, giới kinh doanh và nuôi chó đua cho rằng giới chính khách NSW đang hủy hoại ngành công nghiệp này.

Vào mỗi buổi sáng, ông già 66 tuổi Peter McCann tản bộ cùng với 2 con chó được đặt tên Jimmy và Trigger của mình trên đường phố gần nhà. Chúng là 2 con chó đua giống săn thỏ và căn nhà của McCann nằm ở vùng ngoại ô Glebe thành phố Sydney - thủ phủ bang NSW, khu vực này nổi tiếng với các quán cà phê và tín đồ ăn chay và cũng là nơi có 2 đường đua chó Wentworth Park và Harold Park với khán đài khổng lồ.

McCann là nhà huấn luyện chó đua và môn thể thao đua chó sẽ lùi vào dĩ vãng sau khi lệnh cấm của chính quyền bang NSW có hiệu lực. Đua chó săn thỏ ở NSW bị cấm cũng bởi vì môn thể thao này quá tàn nhẫn với động vật nên không thể tiếp tục được phép tồn tại. Sau khi chương trình truyền hình Four Corners phát sóng, một thẩm phán về hưu lãnh đạo một ủy ban đặc biệt để tiến hành điều tra.

Peter McCann.

Theo Four Corners, 20% số huấn luyện viên sử dụng động vật sống làm mồi để chó săn đuổi và ít nhất một nửa số chó đua - khoảng 68.000 con trong hơn 12 năm qua - bị giết chết do không còn khả năng đua. Four Corners báo cáo: "Những con chó săn thỏ bị gây mê để rút hết máu trước khi bị giết chết".

Vừa qua, Thủ hiến bang NSW Mike Baird chính thức thông báo lệnh cấm đua chó sẽ có hiệu lực vào ngày 1-7-2017. Mike Baird viết trên Twitter rằng, báo cáo của Four Corners là thông điệp rõ ràng và lệnh cấm là quyết định đúng đắn. Tuyên bố của Mike Baird thực sự gây sốc cho ngành công nghiệp đua chó thu hút đông đảo người hâm mộ ở khắp Australia. Cùng với đua ngựa kéo xe và ngựa thuần chủng, đua chó là môn thể thao tồn tại khoảng 80 năm nay ở Australia. Để phản ứng, ngành công nghiệp đua chó đang có kế hoạch đưa vụ việc ra tòa án phân xử.

Chó đua giống săn thỏ ở Australia.

Peter McCann phát biểu: "Đó là sự hủy hoại. Tôi không tin nổi chính quyền có hành động như thế. Đua chó săn thỏ là một phần trong nền văn hóa của chúng ta, một bộ phận trong cơ cấu xã hội Australia". McCann nhớ lại hồi thập niên 1950 Glebe là "trung tâm chó săn thỏ".

Một chuyên gia huấn luyện chó đua nổi tiếng khác của Australia là Paul Wheeler - người điều hành một cơ ngơi rộng lớn gần Young cách Sydney 370km về phía tây, nơi nuôi 500 con chó đua, sử dụng 13 nhân viên và đạt doanh thu 7 triệu AUD (khoảng 5,3 triệu USD) năm 2015.

Paul Wheeler cho biết: "Gia đình chúng tôi điều hành doanh nghiệp trong suốt 60 năm nhưng hiện giờ có lẽ chúng tôi phải đóng cửa. Chính quyền nói họ rất buồn khi 1.000 người làm việc trong ngành công nghiệp chó đua sẽ phải thất nghiệp nhưng họ lại đánh giá quá thấp về tính quy mô của ngành công nghiệp này".

Wheeler cũng nhận định chó đua bị cấm tại NSW - bang nuôi chó đua lớn nhất Australia - sẽ ảnh hưởng đến các bang khác: 'Nếu chúng tôi không còn được phép nuôi chó đua ở NSW thì các bang khác sẽ không có đủ chó để tham gia các cuộc đua. Một đối tác của tôi là nhà sản xuất thực phẩm dành cho chó và sử dụng 120 nhân viên ở vùng thôn quê Victoria nói 50% sản phẩm của ông bán cho ngành công nghiệp đua chó ở NSW.

Do đó, doanh nghiệp của ông có nguy cơ đóng cửa. Các bác sĩ thú y hợp đồng cung cấp vật cấy thụ tinh cho tôi ở Nam Australia cũng sẽ phải sa thải bớt nhân viên. Một phụ nữ điều hành doanh nghiệp vận chuyển chó đua giữa NSW và Nam Australia cũng đang trong tình trạng rối bời. Sắp tới môn thể thao đua chó ở NSW bị cấm song chính quyền bang vẫn tiếp tục thu thuế cá độ đua chó từ các bang khác thông qua TAB [cơ quan cá độ do nhà nước điều hành)".

Ngoài ra, các chuyên gia huấn luyện chó đua cho rằng chính quyền bang NSW sẽ bán những đường đua do bang sở hữu cho các nhà phát triển bất động sản. Tuy nhiên, chính quyền bang NSW mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc này đồng thời cam kết sẽ không bán bất cứ mảnh đất nào.

Dean Swain đầu tư hàng ngàn USD vào lĩnh vực huấn luyện chó đua ở phía tây thành phố Sydney cũng than thở: "Tôi thực sự thấy sốc. Tôi đã xem chương trình Four Corners và rất bối rối khi phải nói với mọi người rằng tôi là người huấn luyện chó đua". Mặc dù, 24 con chó của Swain được nuôi trong điều kiện tốt nhất - chuồng chó được lắp máy lạnh và chó được nghe âm nhạc cả ngày.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.