Bán đấu giá ảnh bông tuyết

Chủ Nhật, 31/01/2010, 19:40

10 bức ảnh do nông dân Mỹ Wilson A. Bentley chụp các bông tuyết từ cách đây hơn một thế kỷ sẽ được bán đấu giá tại New York.

Ông Bentley (1865-1931) là người đã chụp hình ảnh đầu tiên những bông tuyết đơn lẻ bằng máy ảnh. Ông đã in hàng ngàn tấm ảnh các bông tuyết đơn này mà không một bông tuyết nào giống bông tuyết nào. Kỹ thuật chụp vi tiểu ảnh (photomicrography) của ông được thực hiện bằng máy ảnh kiểu cổ với một chiếc kính hiển vi. Ông bị viêm phổi trong một trận bão tuyết và qua đời vài tuần sau khi cuốn sách “Snow Crystal” của ông được xuất bản.

Hãng thông tấn Associated Press cho biết việc bán những bức ảnh bông tuyết của ông là một sự kiện hiếm hoi. Chủ Bảo tàng Mỹ thuật Chicago, ông Carl Hammer nói rằng, ông sẽ bán các bức ảnh này, cùng với 16 ảnh cảnh mùa đông do Bentley chụp, tại một phiên bán đồ cổ ở Bảo tàng Mỹ thuật dân gian New York. Ông Hammer nói: "Những bức ảnh này thật đẹp. Có những điểm thiếu hoàn hảo ở các rìa của vật được chụp và trên giấy ảnh, nhưng chính những hình ảnh chụp được lại thật ngoạn mục".

Chuyên gia về bông tuyết, ông Kenneth G Libbrecht, cho biết những bức ảnh này không đạt được các tiêu chuẩn hiện đại vì các thiết bị "thô sơ" mà Bentley sử dụng. Nhưng ông ấy đã chụp nó tốt tới mức hầu như không ai tìm cách chụp ảnh bông tuyết khác trong gần 100 năm qua, ông Libbrecht nói thêm.

Ông Bentley, người được biết đến với cái tên là Ông già Bông tuyết, đã viết vào năm 1925: "Dưới kính hiển vi, tôi thấy rằng vẻ đẹp như phép lạ của bông tuyết và thật đáng tiếc nếu vẻ đẹp này không được những người khác nhìn thấy và thưởng thức. Mỗi tinh thể tuyết là một kiệt tác về thiết kế, và không một hình mẫu nào lặp lại. Khi một bông tuyết tan, một hình mẫu vĩnh viễn mất đi".

Ông Libbrecht cho biết, phương pháp tách rời một tinh thể tuyết để chụp ảnh cho đến giờ vẫn không thay đổi. Về cơ bản là bạn để cho tinh thể tuyết rơi xuống một cái gì đó màu đen hoặc màu tối, và sau đó bạn dùng một cây tăm hay bàn chải đặt tinh thể tuyết lên
Hoàng Thanh (tổng hợp)
.
.