Ban tổ chức TVH mùa Đông Sochi kiếm bộn tiền nhờ biểu tượng Olympic

Thứ Hai, 17/02/2014, 16:50

Không giống như "Olympstroy" (cơ quan quản lý các công trình xây dựng phục vụ Olympic Sochi) là nơi tiêu tiền, Ban tổ chức Thế vận hội mùa Đông Sochi - 2014 lại kiếm được bộn tiền nhờ Olympic. 80% trong số 2 tỉ USD ngân sách của Ban tổ chức được đóng góp bởi các hợp đồng tài trợ và các thỏa thuận cấp phép cho các nhà sản xuất và người cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Người ta đã thông báo việc nhận đơn đề nghị cấp quyền sử dụng biểu tượng của Thế vận hội đối với 63 loại sản phẩm, những loại không đi ngược với các lý tưởng Olympic. Doanh số trong việc bán các mặt hàng chính thức của Sochi - 2014 được Ban tổ chức ước tính khoảng 500 triệu USD. Chỉ riêng tiền bản quyền (trích từ doanh thu) do Ban tổ chức thu được sẽ lên tới 100 triệu USD.

Olympic Sochi là lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu thể thao khi cùng một lúc có đến 3 biểu tượng: con gấu, con báo và con thỏ. Hình ảnh các con thú được đưa ra bán giấy phép cùng với logo của Thế vận hội. Người mua nhận được quyền đặt chúng lên sản phẩm của mình.

Những linh vật là hàng hóa và bản thân chúng cũng như đồ chơi. Theo nhân viên của một trong các công ty tham gia trong cuộc đấu giá giấy phép, "trong phạm trù đồ chơi tất cả đều muốn làm thú nhồi bông, vì bán chúng tốt hơn cả". Tiền bản quyền tối thiểu trong hạng đồ chơi mềm cao hơn 5 lần so với lệ phí cho giấy phép đối với tất cả các loại đồ chơi còn lại.

Từ khi có được giấy phép vào tháng 8/2011, "Grand Toys" - công ty sản xuất đồ chơi tại Thế vận hội đã bán được 2 triệu thú nhồi bông - linh vật, chiếm khoảng 10% tổng khối lượng hàng bán ra. Giá bán lẻ dao động từ 15 đến 90USD.

Doanh thu của "Next time", một trong những công ty có được giấy phép sản xuất kinh doanh đồ chơi,  trong năm 2012 tăng hơn gấp đôi - lên đến 40 triệu USD. Một nửa mức tăng là nhờ các mặt hàng theo giấy phép Olympic

Hoàng Thương (theo Newsru.com)
.
.