Bản yết thị thời Thế chiến II trị giá hơn 21 ngàn bảng Anh

Thứ Năm, 07/07/2016, 17:15
Trong phiên giao dịch tại Nhà bán đấu giá Bonhams ở London (Anh) vào ngày 30-6 vừa qua, một bản yết thị (poster) có từ thời trước Thế chiến II đã được một khách hàng giấu tên mua với giá 21.200 bảng Anh, tương đương 28.000 USD gấp hơn 10 lần mức giá khởi điểm lúc đầu.

Bản yết thị mang dòng chữ Anh ngữ "Keep Calm and Carry On" (Hãy giữ bình tĩnh và đi tiếp), được Bộ Thông tin Hoàng gia in 2,55 triệu bản trên giấy khổ lớn và phát hành vào cuối tháng 9-1939, sau sự kiện phát xít Đức tấn công Ba Lan mở màn Thế chiến II.

Nhằm nâng cao tinh thần của người dân Anh đang bị đe dọa trước các cuộc không kích ồ ạt của quân Đức vào các thành phố lớn, bảng yết thị này được nhân viên công lực đem dán khắp nơi ở các tụ điểm công cộng như nhà ga, bến tàu, bưu điện, trường học,... Sau khi chiến tranh kết thúc, các tấm yết thị này rơi vào quên lãng.

Đến năm 2000 chủ sở hữu hiệu sách Barter Books, nổi tiếng qua biệt danh "Thư viện của các hiệu sách cũ ở Anh" tại thị trấn Alnwick trong khi kiểm tra số hàng hóa vừa mua được qua đấu giá đã phát hiện ra tấm poster phổ biến một thời, chưa từng được sử dụng vì còn nguyên lớp nilon phủ mặt keo dán ở mặt sau. 16 năm sau, người thừa kế hiệu sách Barter Books quyết định đem bán đấu giá tấm bản yết thị, lấy tiền làm từ thiện giúp đỡ trẻ mồ côi tại địa phương.

T. Hồng (theo Reuters)
.
.