Băng kim cương trong suốt

Thứ Bảy, 08/04/2017, 10:25
Những tảng băng to lớn nằm rải rác khắp bãi biển nơi cửa sông Tokachi ở Hokkaido, bán đảo phía bắc Nhật Bản. Chúng sáng lấp lánh như kim cương dưới ánh trăng đêm và rực sáng như hổ phách dưới ánh nắng mặt trời.

Thoạt nhìn, quang cảnh này giống như những mảnh vụn sót lại của một vùng kim cương khổng lồ đã qua khai thác! Nhưng "những viên đá quý" lấp lánh ấy chỉ là những mẩu băng, bị tách rời khỏi nguồn nước sông và bị những cơn sóng đại dương xô đẩy xuống biển!

Những tảng băng to lớn nằm rải rác khắp bãi biển nơi cửa sông Tokachi ở Hokkaido.
Chúng được gọi là băng của sông Tokachi.

Chúng được gọi là băng của sông Tokachi, băng đá quý hay băng kim cương. Loại băng đẹp lạ này chỉ có tại nơi đây và chỉ xuất hiện vào những tháng mùa đông lạnh nhất. Khi nhiệt độ tăng lên, băng đá bắt đầu vỡ ra thành từng mảng hay khối to, trôi dần xuống các cửa đại dương.

Peter Wadhams, nhà vật lý hải dương học tại trường Đại học Cambridge chuyên nghiên cứu băng biển trôi và các đại dương vùng cực, cho biết: "Tôi chưa từng nghe nói về loại băng này, cũng chưa từng thấy băng biển trôi nào đẹp như vậy! Nó chỉ là băng nước sông, khi đông lạnh sẽ trong suốt như pha lê vì không có muối trong đó!".

Lê Đoàn (theo New York Times)
.
.