Belarus: Tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn

Thứ Năm, 07/11/2013, 15:35

Kể từ đầu tháng 11/2013, một điều luật mới đã chính thức có hiệu lực tại Cộng hòa Belarus nhằm phạt nặng giới tài xế vốn không tỉnh táo khi ngồi trước vô lăng.

Theo đó, ngoài việc tăng mức tiền phạt lên gấp 3 lần từ 100 ruble (BYR) lên 300 BYR, thì bất cứ tài xế nào bị phạt vì lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép 2 lần trong vòng một năm, sẽ bị tịch thu phương tiện vĩnh viễn.

Đồng thời, luật mới cũng quy định riêng đối với tài xế say xỉn gây ra cái chết của 2 nạn nhân trở lên, sẽ lĩnh mức án tối đa tăng từ 3 năm lên 10 năm tù giam.

Các phương tiện cá nhân bị tịch thu sẽ được đem bán đấu giá, bổ sung ngân quỹ cho kinh phí hỗ trợ những nạn nhân của tình trạng lái xe uống rượu bia mất tự chủ.

Ngay cả các phương tiện không thuộc sở hữu của người cầm lái vi phạm cũng vậy, chủ sở hữu cho mượn xe cũng buộc phải “đoạn tuyệt” với tài sản của mình; ngoại trừ trường hợp chủ sở hữu trình báo xe bị mất cắp trước khi xảy ra vi phạm. Riêng tài xế vi phạm ngoài việc bị tước bằng lái, cũng không được tham gia vào việc đấu giá chiếc xe của mình.

Được biết, trung bình hằng năm trên các con đường ở Cộng hòa Belarus lực lượng Cảnh sát Giao thông đã phạt hơn 55.000 trường hợp điều khiển phương tiện lưu thông trong tình trạng mất tỉnh táo, trong đó có gần 1.000 tài xế vi phạm lần thứ 2 trong vòng một năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2013, đã có hơn 20.000 tài xế bị tạm giữ người và phương tiện vì say xỉn khi lái xe tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn trên các con đường ở Belarus do tài xế say xỉn

K.Dung (theo Itar-Tass)
.
.