Bệnh viện đặc biệt dành cho chim ưng

Thứ Sáu, 04/11/2016, 08:45
Chim ưng được coi là loài chim biểu tượng quốc gia của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE). Người UAE huấn luyện cũng như chăm sóc loài chim này một cách cẩn trọng. Từ năm 1999, thành phố Abu Dhabi quyết định cần có một bệnh viện dành riêng cho chim ưng. Thế là, Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi ra đời.

Cách quốc lộ chính nằm giữa Dubai và Abu Dhabi khoảng 10 phút ôtô là con đường bụi bặm dẫn đến Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi. Khu vực tiếp nhận "bệnh nhân" đông đúc đàn ông mặc trang phục kandora truyền thống và quấn khăn trùm đầu. Những con chim ưng đậu trên cánh tay họ với dáng vẻ đầy kiêu hãnh, chúng cũng được cho đội chiếc mũ nhẹ bằng da trên đầu và có vẻ bình thản trong môi trường bệnh viện.

Nữ bác sĩ Giám đốc Bệnh viện Margit Gabriele Muller là người đầu tiên làm công việc chữa bệnh cho chim ưng ở Đức.

Chủ nhân và chim ưng tại Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi.

Năm 2001, Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi mời Muller đến đây để điều hành bệnh viện và năm làm việc đầu tiên thật không mấy dễ dàng cho nữ bác sĩ người Đức bởi vì những người đàn ông sở hữu chim ưng không quen với việc một phụ nữ là bác sĩ mà còn lãnh đạo bệnh viện chăm sóc chim ưng của họ. Nhưng Muller dần dần cũng gây được lòng tin nơi họ và hiện nay "chúng tôi đã có mối quan hệ rất thân thiết và thậm chí tôi còn được khen ngợi hết lời".

Chim ưng có vị trí đặc biệt trong văn hóa UAE. Tình yêu đối với loài chim dũng mãnh này có từ lâu trước khi UAE chính thức trở thành quốc gia vào năm 1971. Muller giải thích: "Ngày xưa, chim ưng ở châu Âu được giới quý tộc nuôi để đua. Nhưng, ở Abu Dhabi và Trung Đông nói chung, chim ưng luôn là loài vật cần thiết cho người Arập du cư sống còn trong sa mạc".

Chim ưng hoang dã hiếm khi được sử dụng trong huấn luyện săn mồi ở UAE Abu Dhabi, thành phố lớn nhất của UAE, lại nằm ngay trên con đường di trú chính của chim ưng. Trong suốt mùa thu, người Arập du cư (bedouin) bắt chim ưng và sử dụng chúng để săn thịt trữ cho mùa đông. Sau đó, lũ chim được thả bay trở về với cuộc sống hoang dã vào mùa xuân.

Những con chim đang chờ đến lượt được chăm sóc.

Đối với người Arập, chim ưng có nghĩa là sự sống còn. Đó là lý do tại sao chim ưng không hẳn chỉ là đại diện cho một bộ môn thể thao trong khu vực. Thậm chí, Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan - người thành lập UAE và cũng là vị tổng thống đầu tiên quốc gia này - là người say mê chim ưng đến mức đã sáng tác một bài thơ về loài chim.

Margit Gabriele Muller cho biết: "Chim ưng được nuôi trong nhà như một đứa bé, giống như đứa con trai hay con gái trong gia đình. Nó cùng sinh hoạt trong phòng khách và một số còn được ngủ chung phòng với chủ".

Trong một phòng bệnh viện, có khoảng chục con chim ưng đang chờ được chữa trị. Một con nằm bất động trên bàn với chiếc mặt nạ oxy gắn trên cái đầu nhỏ bé. Con chim được gây mê để chuẩn bị chăm sóc móng và mỏ - tiến trình được thực hiện 2 hay 3 lần mỗi năm tùy thuộc vào tốc độ móng và mỏ dài ra. Một con chim khác được can thiệp gắn con chip định vị GPS vào phần ngực giúp cho chủ theo dõi nó.

Do chim ưng có giá lên đến hàng trăm ngàn USD cho nên chủ nhân bắt buộc phải cấy chip GPS để kiểm soát. Dĩ nhiên, có nhiều ca phức tạp hơn mà Muller và đội của bà phải xử lý như trường hợp một con chim bị ôtô đâm phải.

Muller nhớ lại: "Tình trạng con chim khi đưa đến bệnh viện rất kinh khủng. Trên đầu nó còn dấu vết cao su lốp ôtô và phần da bị tróc gần hết. Chúng tôi cho rằng con chim không thể sống nổi. Nhưng Muller đã cố gắng tiến hành 2 ca phẫu thuật và con chim đã sống sót sau vài ngày được chăm sóc đặc biệt. Con chim được tái tạo phần đầu và gắn 2 tai giả. Nó sống đến ngày nay và thường xuyên được chủ nhân đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Muller nhấn mạnh mục đích của Bệnh viện Chim ưng Abu Dhabi là giúp bảo vệ một truyền thống cũng như giống loài: "UAE là một quốc gia rất non trẻ. Người Bedouin đột ngột bị ném thẳng từ cuộc sống sa mạc hết sức hoang sơ vào xã hội hiện đại với lối sống công nghệ cao trong thời gian ngắn ngủi. Do đó, chim ưng chính là một trong những mối liên kết lớn với quá khứ của họ. Nếu không gìn giữ, họ sẽ đánh mất truyền thống".

Trong vài năm qua, Muller và đội ngũ bác sĩ của bà phát hiện được thêm 2 bệnh mới ở chim ưng. Họ cũng thành lập một trung tâm phục hồi chức năng cho chim.

Di An (tổng hợp)
.
.