Chống khủng bố bằng... chuyện hài hước

Thứ Tư, 23/08/2017, 10:57
Vào ngày 14-8 vừa qua, Nghị viện vùng Flanders, một trong 2 vùng trọng yếu của Vương quốc Bỉ đã thông qua khoản ngân sách trị giá nửa triệu euro, dành cho công tác tuyên truyền chống lại các tổ chức khủng bố cực đoan đang ráo riết tuyển mộ nhân lực từ các quốc gia châu Âu.

Khoản ngân sách mới ưu tiên cấp kinh phí đến 50.000 euro cho những câu chuyện, kịch bản sâu cay dí dỏm, được dàn dựng thành những đoạn video ngắn và được phát vào "giờ vàng" trên các phương tiện thông tin đại chúng như radio và tivi để cảnh báo dân chúng.

Ý tưởng này phát xuất từ một câu chuyện hài hước lan truyền trên truyền thông Anh, có tựa đề "Những phụ nữ thực sự của IS" Nội dung kể về cuộc mạn đàm giữa các cô vợ của các tay súng IS.

Một cô than vãn: "Chỉ còn 3 ngày nữa là đến đợt hành quyết tập thể tử vì đạo, vậy mà tớ vẫn chưa biết nên mặc gì cho dịp trọng đại ấy". Còn cô khác lại tự hào khoe: "Chồng vừa mua cho tớ một sợi dây xích cực to! Dài tới 2,5m khiến tớ có thể hãnh diện rời nhà với phục sức mới. Đó là món quà tuyệt vời nhất trong đời!".

Bỉ nằm trong danh sách các nước ở châu Âu có nhiều công dân tham gia vào IS cũng như nhiều tổ chức khủng bố khác. Để ngăn ngừa tình trạng này, những câu chuyện hài hước hay nhất sẽ được in thành tờ rơi hay truyền đơn, phân phát tới tận những nơi heo hút hòng phản bác các chiến dịch tuyên truyền tuyển mộ của những kẻ cực đoan quá khích.

T.Hường (theo Reuters)
.
.