Bộ sưu tập nghệ thuật siêu nhỏ của Nikolai Syadristy

Thứ Năm, 26/01/2006, 10:51

NiIkolai Syadristy, bậc thầy của những tác phẩm nghệ thuật siêu nhỏ, sinh năm 1937 tại Ukraina. Từ hơn 40 năm qua, ông vẫn duy trì sở thích là thực hiện những tác phẩm nghệ thuật siêu nhỏ, hoàn toàn được làm bằng đôi tay khéo léo cùng với kỹ thuật độc đáo cho từng tác phẩm một.

N.Syadristy  tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghệ thuật Kharkiv và Viện Nông nghiệp Dokuchayev. Từ năm 1960 đến năm 1967, ông là nhà nghiên cứu nông học ở Zakarpattya và từ năm 1967 đến 1974, ông là kỹ sư ở Viện hàn lâm Hệ thống khoa học Ukraina. Là thạc sĩ thể thao của Liên Xô cũ, ông từng là nhà vô địch của các môn thể thao dưới nước. Ông còn là người đa tài và giàu  tính sáng tạo.

Được nhận danh hiệu Thạc sĩ danh dự của những dạng nghệ thuật dân gian Ukraina, tài năng sáng tạo của ông đã tạo ra một thế giới mới chưa từng thấy trong từ điển hay bách khoa toàn thư, thách thức trí tưởng tượng xét về lĩnh vực tiềm năng con người, và là chiếc cầu nối với khoa học, kỹ thuật và vũ trụ. Các tác phẩm nghệ thuật của ông đã được trưng bày trên khắp các lục địa, nhận được sự ca ngợi từ du khách các nước. Đa phần tác phẩm của ông được trưng bày tại Viện bảo tàng bách khoa Moskva, Viện bảo tàng Kiev, và Viện bảo tàng nghệ thuật siêu nhỏ tại Andorra.

Các tác phẩm siêu nhỏ của Nicolai Syadristy.

Ngoài ra, ông còn là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng, như: "Đóng giày cho bọ chét có khó không?” và “Những bí mật của nghệ thuật siêu nhỏ”. Sách của ông bán rất chạy, được tái bản nhiều lần và đoạt giải nhất toàn Liên bang Xôviết dành cho cuốn sách khoa học phổ thông hay nhất. Sau đây là một số tác phẩm của ông:

- Bàn cờ tướng: Được xem là chiếc bàn cờ tướng nhỏ nhất thế giới. Cả bàn cờ và người chơi được đặt lên đầu một cây kim, diễn tả một trận tỉ thí  giữa hai kỳ thủ bằng vàng ròng Alexander Aliokhin và Raul Capablanka.

- Bản polonaise của Oginsky: Trên nền một lá hoa cúc thủy tinh có kích thước 2x5mm (nhỏ hơn 1 hạt gạo), ông đã khắc họa những nốt nhạc bản Polonaise bay bổng của Oginsky.

- Chân dung Yuriy Gagarin: Bức chân dung kích thước 3x4mm của viên phi công vũ trụ đầu tiên trên thế giới được làm từ gỗ mận gai.

- Đồng hồ thời gian: Một chiếc đồng hồ đang vận hành, được gắn vào đầu con chuồn chuồn, chứa 130 chi tiết. Nó là sự hòa hợp giữa cơ khí, kỹ thuật điện tử và mỹ thuật chế tác nữ trang.

- Chữ ký tay  nhỏ nhất thế giới: Tác giả đã thực hiện chữ ký của mình bằng chất liệu bạch kim  trên phần đuôi của một sợi tóc.

- Cối xay gió: Mô hình bằng vàng có thể hoạt động này được trưng bày trong Viện bảo tàng quốc tế về cối xay gió ở Gifhorn (Đức). Nó chứa 203 chi tiết, cao 1,8mm và được đặt trên nửa hạt anh túc.

- Con cáo và chùm nho: Tác phẩm này được làm bằng vàng và đặt lên trên một hạt nho.

- Đàn lạc đà trong sa mạc: Tác giả đã khắc hình bằng vàng và đưa vào trong lỗ cây kim.

- Chiếc đàn violon nhỏ nhất thế giới dài chỉ có 3,45mm!

- Diều hâu săn mồi: Tác phẩm được chạm khắc bằng vàng và đặt lên một hạt nho.

- Động cơ điện nhỏ nhất thế giới: Động cơ điện vận hành  có kích thước 0,05m3, nhỏ gấp 20 lần so với hạt anh túc. Năm 1967, tuyệt  tác này được xem là tinh tế nhất trong số những thành tựu kỹ thuật từ 64 nước tham gia Triển lãm quốc tế EXPO-67 tại Montreal, Canada. Một con kiến được đặt bên cạnh để dễ bề so sánh.

- Đóng giày cho bọ chét: Một con bọ chét bằng vàng có kích thước như thật được đóng cho một đôi giày bằng vàng. Nhân đây, tác giả cũng tranh thủ đóng một đôi giày bằng vàng cho một con bọ chét thật!

- Hoa đào: Là bức tranh màu nước, thực hiện trên giấy Astrolux của Phần Lan, được đặt vào bên trong nửa hạt táo.

- Hoa hồng trong sợi tóc: Một sợi tóc được khoan theo chiều dài, đánh bóng cả trong lẫn ngoài. Một cành hồng được nhét vào giữa. Đường kính của hoa là 0,05mm.

- Hoàng tử nhỏ: Hoàng tử nhỏ ngự trên một vì tinh tú được khắc bằng vàng, được cảm tác  dựa trên bức tranh nguyên thủy của Antoine de Saint-Exupery. Nhân vật huyền thoại bé nhỏ của nước Pháp này cao 0,8mm; thân máy bay dài 2mm.

- Sách Kobzar: Cuốn sách nhỏ nhất thế giới này có diện tích 0,6 mm2, bao gồm 12 trang thơ của Taras Shevchenko. Bìa đóng bằng một cánh hoa bất tử và các trang sách được khâu bằng... tơ nhện!

- Tàu Santa Maria: Dài 3,85mm, bao gồm 256 chi tiết.

- Thơ mộng: Tác phẩm được khắc bằng vàng và đặt trong lỗ kim. Mũi tên và cánh cung nhỏ gấp 400 lần so với sợi tóc người.

- Tổ chim sẻ: Tác phẩm được chạm khắc bằng vàng và đặt trong nửa hạt anh túc

Thuý Hân (Theo Microart)
.
.