Bỏ tiền chơi với hổ

Thứ Bảy, 25/05/2013, 23:25

Chỉ với gần 10USD, du khách tha hồ dùng cây móc sẵn thức ăn chọc ghẹo những con hổ to lớn nặng đến 280kg trong Đền Hổ - nơi cung cấp môi trường sống hoang dã cho loài hổ - ở miền Tây Thái Lan. Chương trình du lịch này thu hút hàng chục ngàn du khách nhưng các nhóm bảo vệ quyền động vật chỉ trích trò chọc ghẹo hổ như thế là "ngu ngốc và tàn ác".

Đền Hổ có khoảng 115 con hổ nặng từ 150 đến 280kg. Sybelle Foxcroft, chuyên viên điều tra người Australia của Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã "Care for the Wild", khẳng định những con hổ đã bị đánh thuốc ngủ khiến cho chúng lừ đừ trước khi cho tiếp xúc với du khách. Bằng chứng mà Sybelle đưa ra là đôi mắt những con hổ bị nở to ra trước ánh sáng ban ngày, lưỡi thòng xuống và chúng sẽ không phản ứng gì trước những trò đùa của du khách trong khoảng 2 đến 3 giờ.

Sybelle còn cho biết, 115 con hổ bị nhốt lâu năm trong chuồng bê tông đã bị suy dinh dưỡng nặng. Sybelle giải thích: "Chúng không bao giờ được ăn thịt đỏ và chỉ được nuôi bằng thức ăn chay. Chế độ ăn như thế khiến cho chúng bị cong xương sống, chân vòng kiềng, thân hình bị biến dạng, mắc bệnh tật v.v… Chúng cũng sống nhiều năm thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu vận động cơ thể". Sybelle tố cáo Đền Hổ đã lợi dụng những con hổ để kiếm tiền và nơi này tuyệt đối không có giá trị bảo tồn loài hổ.

Ngoài ra, Sybelle còn tiết lộ bằng chứng cho thấy Đền Hổ dính líu đến mạng lưới buôn lậu động vật hoang dã. Sau cuộc điều tra của Sybelle, một liên minh bao gồm 39 nhóm bảo tồn động vật kể cả WWF (Quỹ thế giới bảo tồn tài nguyên thiên nhiên hoang dã) đã kêu gọi chính quyền Thái Lan có biện pháp với Đền Hổ

An An (theo Courier International)
.
.