Bức thư đến người nhận sau... 70 năm

Thứ Hai, 30/09/2013, 11:20

Một bức thư viết từ năm 1944, để tới tận bây giờ mới đến được tay người nhận vào hôm thứ Bảy ngày 21/9 vừa qua, lập “kỷ lục” về thời gian phát chuyển thư “lâu chưa từng thấy” ở Mỹ.

Người gửi là ông John Addington, một quân nhân đang tại ngũ gửi cho cô con gái “rượu” Peggy mới chào đời, bày tỏ tình cảm cha con thắm thiết cho dù chưa biết mặt. Do lúc ấy anh lính J. Addington đang đóng quân ở một căn cứ thuộc tiểu bang Texas, chuẩn bị xuống tàu điều động sang chiến trường châu Âu tham gia Thế chiến II. Rồi J. Addington hy sinh 3 tuần sau đó tại mặt trận Italia, chắc trước lúc lâm trận, ông đinh ninh rằng bé Peggy đã được mẹ đang sống tại tiểu bang Missouri nhận thư hộ...

Năm 1999, khi đang dọn dẹp giúp một người họ hàng vừa chuyển đến sinh sống tại thành phố Arnold, thuộc quận Jefferson, tiểu bang Missouri, chị Donna Gregory tình cờ phát hiện lá thư dài 3 trang giấy ở ngôi nhà người bà con mới mua qua sàn giao dịch bất động sản.

Đến nay, sau 14 năm dày công tìm kiếm bằng đủ mọi cách, cuối cùng chị Donna, người tìm thấy bức thư trên, đã liên lạc được với người nhận là bà Peggy Eddington-Smith nay đã 69 tuổi, đang sống ở thành phố Dayton, tiểu bang Nevada.

Đồng thời chị Donna cũng liên hệ với Cục Chính sách thuộc Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ (VA), thông báo về trường hợp của quân nhân J. Addington. Rồi Donna được cơ quan này cho biết  J. Addington nằm trong danh sách chưa tìm thấy thân nhân. Cuối cùng, trong buổi lễ đặc biệt tổ chức tại Tòa thị chính Dayton, cùng với bức thư của người cha viết cho con gái 70 năm trước, bà P. Eddington-Smith đã thay mặt gia đình lên nhận Huy chương Công trạng, do Tổng thống Mỹ truy tặng cho quân nhân J. Addington vì đã cống hiến phụng sự Tổ quốc

X.Hiếu (theo AP)
.
.