Bức tranh tường bị “vùi lấp” hơn 5 thế kỷ

Thứ Năm, 07/05/2015, 08:00
Một trong những kiệt tác nghệ thuật gây ấn tượng với du khách tham quan Hội chợ Triển lãm Quốc tế Expo - 2015, khai mạc vào ngày 1/5 ở thành phố Milan (Italia), là bức tranh tường mới được phát hiện của danh họa người Italia Leonardo da Vinci (1452-1519), từng bị thời gian vô tình vùi lấp suốt 515 năm qua.

Khi tiến hành trùng tu tòa lâu đài Sforza của Công tước Ludovico Sforza (1452-1508) ở Milan vào 2 năm trước, các chuyên gia thuộc Viện Phục hồi di tích cổ đại Opficio delle Pietre Dure đã phát hiện một bức tranh tường vẽ trên trần phòng khánh tiết của tòa lâu đài, mô tả những tán cây dâu tằm do Da Vinci vẽ trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/1498, ứng với thời gian Công tước L. Sforza mời Da Vinci tới trang trí cho căn phòng này để ông chuẩn bị nghênh tiếp các sứ giả nước ngoài đến trình Quốc thư.

Hơn 5 thế kỷ qua, chẳng hiểu do vô tình hay hữu ý bức bích họa tuyệt đẹp đã bị quét phủ chồng lên bằng 17 lớp vôi bảo quản trần nhà, khiến giới chuyên gia phục chế phải mất đến 2 năm mới phục hồi được nguyên trạng.

Theo các chuyên gia về lịch sử hội họa, thì các tán dâu tằm trên bức bích họa giống hệt với phong cảnh bên ngoài cửa sổ, phía sau nơi Chúa Jesus ngồi trong bức kiệt tác sơn dầu trên vải “Bữa tiệc ly”, miêu tả bữa ăn tối cuối cùng Chúa Jesus cùng ăn với các tông đồ tại Jerusalem trước khi bị hành quyết, là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Da Vinci được ông vẽ vào năm 1498 cũng ở Milan.

Q.Long (theo DPA)
.
.