Ca sĩ đầu tiên bay vào vũ trụ

Thứ Hai, 11/08/2014, 17:10

Nữ ca sĩ nhạc cổ điển 54 tuổi người Anh Sarah Brightman, nổi tiếng qua biệt danh "Phù thủy của nhạc Opera" vừa quyết định dốc gần hết gia sản của mình để thực hiện chuyến du lịch lên Trạm Không gian quốc tế (ISS), trở thành ca sĩ chuyên nghiệp đầu tiên bay vào khoảng không vũ trụ.

Phát biểu trong cuộc họp báo quốc tế giới thiệu du khách mới, ông Eric Anderson, Chủ tịch Hãng Space Adventures, chuyên tổ chức các chuyến bay du lịch không gian qua hợp đồng với Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) bằng tàu du hành Soyuz (Liên hợp), cho biết nếu không có gì thay đổi, vào đầu tháng 9/2015,  S. Brightman sẽ thực hiện chuyến du lịch 10 ngày lên Trạm ISS, cùng khoản chi phí bỏ ra là 52 triệu USD. Để thực hiện "hoài bão lớn nhất trong đời là được lên thăm không gian" như nguyên văn lời "phù thủy" S. Brightman.

Ca sĩ S. Brightman là du khách không gian thứ 8 đến thăm ISS. Người đầu tiên là triệu phú Mỹ Dennis Tito. Vào cuối tháng 4/2001, triệu phú hơn 60 tuổi này đã trải qua 7 ngày trên Trạm ISS, với 128 lần bay vòng quanh trái đất. Chi phí cho chuyến du hành này là 20 triệu USD. Còn vị khách thứ 9 có thể là tỉ phú người Mỹ gốc Nga 41 tuổi Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google. Hiện tỉ phú S. Brin đã xúc tiến các thủ tục, để "nối gót" S. Brightman đến Trung tâm đào tạo phi công vũ trụ Yuri Gagarin tại thành phố Ngôi sao (Moskva) tham gia tập luyện.

Ngoài biệt hiệu "Phù thủy của nhạc Opera" ra, danh ca S. Brightman còn nổi danh như là ca sĩ giọng nữ cao có đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại.

Đồng thời S. Brightman cũng là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất cho đến nay đã 2 lần được mời tham gia biểu diễn khai mạc Thế vận hội. Lần đầu tiên là tại Olympic mùa hè lần thứ 25 ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào năm 1992. Lần thứ 2 là tại kỳ Olympic mùa hè lần thứ 29, diễn ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2008, cùng song ca với nam ca sĩ Trung Quốc Lưu Hoan bài hát "You and Me" (Anh và em).

Tháng 8/2012, S. Brightman đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đề cử làm Nghệ sĩ vì hòa bình, chức danh tương tự Đại sứ thiện chí trong 2 năm kế tiếp.

Được biết, danh ca S. Brightman là nghệ sĩ hát nhạc cổ điển giàu nhất thế giới, với số tài sản theo đánh giá của tạp chí Mỹ Forbes là 36 triệu bảng Anh, tương đương 56 triệu USD

X.Hiếu (tổng hợp)
.
.