Cá vàng trong suốt

Thứ Năm, 11/03/2010, 07:35
Đầu tiên là những con ếch có thân hình nhìn xuyên thấu qua được. Và bây giờ các nhà khoa học Nhật Bản tiếp tục tạo ra con cá vàng có lớp da và vảy trong mờ cho phép nhìn thấy bộ óc và con tim đang đập của nó.

Những sinh vật có lớp da ngoài trong mờ là một phần trong những nỗ lực nhằm giảm bớt yêu cầu mổ xẻ để nghiên cứu và học tập vốn đang bị tranh cãi nhiều hiện nay, nhất là trong các trường học.

Yutaka Tamaru, phó giáo sư khoa sinh học Đại học Mie, nói: "Chúng ta có thể nhìn thấy rõ một quả tim sống và những cơ quan khác bởi vì lớp vảy và da của nó không có sắc tố. Nhờ đó mà chúng ta không cần phải mổ xẻ con cá mà vẫn có thể nhìn thấy bộ óc nhỏ xíu ở bên trên hai mắt đen của con cá vàng".

Nhóm nghiên cứu phối hợp của hai khối Trường đại học Mie và Nagoya ở miền Trung nước Nhật đã lai tạo thành công con cá vàng "ryukin" này và họ hy vọng nó sẽ sống được 20 năm. Cá trưởng thành có thể dài 25cm và cân nặng 2kg, tức là to hơn loại cá khác, như là cá bơn sọc và cá nước ngọt medaka của Nhật Bản, được sử dụng trong những cuộc thí nghiệm.

Trong khi đó một nhóm nghiên cứu khác cũng của Nhật Bản thông báo trong năm 2007 rằng họ đã tạo ra được những con ếch có da trong mờ từ giai đoạn còn là nòng nọc và họ đang có kế hoạch bán những con vật 4 chân này ra thị trường.

Giáo sư Masayuki Sumida ở Viện Sinh học lưỡng cư trực thuộc Đại học Hiroshima nói những con nòng nọc có da trong mờ và ếch trưởng thành có thể sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm 2011 để cung cấp cho các phòng thí nghiệm và trường học, cũng như cho thị trường cá cảnh, với giá dưới 10.000 yen mỗi con (70 bảng Anh). Giáo sư cũng có ý định bán những con vật này ra thị trường nước ngoài. Trong khi cá vàng dễ chăm sóc làm cá cảnh thì ếch có dạng sống cao hơn nên thích hợp cho thí nghiệm

D.S. (theo CNN)
.
.