Các kỷ lục đáng khâm phục của nữ phi hành gia Samantha Cristoforetti

Thứ Tư, 20/04/2016, 16:45
Samantha Cristoforetti, 39 tuổi người Italia, là một trong những nhà du hành vũ trụ hiếm hoi của thời hiện đại được lưu danh vào Sách Guinness với 3 kỷ lục khác nhau, đó là: "Nữ phi hành gia đầu tiên của Cộng hòa Italia", "Người phụ nữ có thời gian ở trên không gian lâu nhất" và "Phi hành gia châu Âu sống ngoài vũ trụ với thời gian không bị gián đoạn dài nhất".

S. Cristoforetti sinh ngày 26-4-1977 tại thành phố Milan, cô tốt nghiệp Trường đại học Kỹ thuật Munich (Đức) với tấm bằng kỹ sư cơ khí xuất sắc. Nhưng chưa dừng lại đó, S. Cristoforetti lần lượt theo học tại Trường đại học Quốc gia Hàng không và Vũ trụ (SUPAERO) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp ở thành phố Toulouse và Trường đại học Công nghệ Hóa học mang tên Mendeleev (MUCTR) tại Moscow (Nga).

Tổng thống S. Mattarella (phải) trao tặng Huân chương Công trạng cho nữ phi hành gia cự phách.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Không quân Italia vào năm 2007, S. Cristoforetti được sung vào lực lượng Không quân Italia với cấp hàm Trung úy, trở thành một trong những nữ phi công lái máy bay chiến đấu siêu thanh đầu tiên của nước này.

Giữa năm 2009, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tiến hành đợt tuyển chọn quy mô lớn nhằm đào tạo các nữ phi hành gia của Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai. Ngoài các yếu tố về thể lực và trình độ kỹ thuật, điều kiện tiên quyết là các ứng viên phải giỏi ngoại ngữ và chưa kết hôn. Trong số 8.900 ứng viên lọt qua kỳ tuyển lựa khắt khe, cuối cùng ESA chỉ chọn được 6 người trong đó có nữ Đại úy Không quân 32 tuổi S. Cristoforetti.

Đại úy S. Cristoforetti trong quá trình học tập tại thành phố Ngôi sao.

Để chuẩn bị tham gia vào đội du hành hỗn hợp số 43 bay lên Trạm Không gian quốc tế (ISS) vào cuối tháng 11-2014, từ đầu tháng 7-2012, S. Cristoforetti đã được ESA gửi tới Trung tâm Đào tạo phi công vũ trụ mang tên Yuri Gagarin, tọa lạc ở thành phố Ngôi sao thuộc ngoại vi Moscow, trong khuôn khổ hiệp định Hợp tác dài hạn giữa ESA và Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos). Sau quá trình hơn 2 năm tập luyện, nữ Đại úy S. Cristoforetti đã sẵn sàng "bay lên chinh phục không gian để thực hiện ước mơ lớn nhất của đời mình".

S. Cristoforetti cũng cho biết, trước thời điểm bay lên quỹ đạo đã cùng đội bay xem bộ phim "White Sun of the Desert" (Mặt trời trắng trên sa mạc), tác phẩm kinh điển của điện ảnh Xôviết trong thập niên 70 thế kỷ trước, việc này đã trở thành nghi thức truyền thống cho mọi phi hành gia được đào tạo ở thành phố Ngôi sao trước khi bước vào khoảng không vũ trụ.

Phi hành gia S. Cristoforetti đang thực hành thí nghiệm trên Trạm ISS.

Ngoài tiếng Italia mẹ đẻ, phi hành gia S. Cristoforetti còn thông thạo 4 ngoại ngữ khác là tiếng Anh, Pháp, Đức và Nga. Đây là một thuận lợi giúp nữ Đại úy S. Cristoforetti dễ bề trao đổi với các đồng nghiệp khác quốc tịch trong thời gian sinh sống và làm việc trên ISS. Hiện thời nhà nữ du hành "đa ngôn" đang theo học tiếng Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian hơn 199 ngày sống trên Trạm ISS, kéo dài từ ngày 23-11-2014 đến ngày 11-6-2015, nữ phi hành gia S. Cristoforetti đã thực hiện thành công các thí nghiệm thuộc khuôn khổ chương trình "Futuro" (Tương lai theo tiếng Italia) do Cơ quan Vũ trụ Italia (ASI) đề ra, bao gồm các  phân tích sinh thiết học, nghiên cứu về sinh lý cơ thể, sử dụng máy in 3D chế tạo các bộ phận thay thế cho Trạm Không gian quốc tế...

Với kỳ tích này, tên tuổi của Đại úy Không quân S. Cristoforetti đã đi vào lịch sử như là người phụ nữ ở trên không gian với thời gian lâu nhất; đồng thời cũng là phi hành gia châu Âu sống ngoài vũ trụ với thời gian không bị gián đoạn dài nhất, phá kỷ lục cũ 193 ngày do nam đồng nghiệp người Hà Lan André Kuipers trực thuộc ESA lập cùng đội du hành hỗn hợp số 30, diễn ra trong giai đoạn từ cuối tháng 12-2011 đến đầu tháng 7-2012.

Sau chuyến bay lịch sử, vào ngày 20-7-2015, nữ phi hành gia S. Cristoforetti đã được đích thân Tổng thống Italia Sergio Mattarella trao tặng Huân chương Công trạng, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Italia.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.