Căn nhà trị giá gần 2 tỉ USD

Thứ Năm, 19/02/2009, 12:25
Thế giới đã có căn nhà riêng trị giá hàng tỉ USD. Đương nhiên đó là sở hữu của một đại gia - Mukesh Ambani - ông trùm ngành hóa dầu, người giàu thứ 5 thế giới. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt? Phải chăng nó được dát kim cương? Hay vàng ròng?

Tài sản của Mukesh Ambani, theo Forbes dự đoán vào khoảng 43 tỉ USD. Ông được thừa kế phần lớn từ Tập đoàn Reliance Industries do cha mình là Dhirubhai Ambani thành lập năm 1996. Reliance Industries có số vốn hóa thị trường lớn nhất tại Ấn Độ.

Nay Mukesh Ambani quyết định cho xây dựng một căn nhà độc đáo nhất cho vợ và 3 con sau một thời gian dài sống tại tòa tháp Mumbai 22 tầng. Họ đã phải tu sửa nhiều lần để thay đổi diện mạo không gian sống. Chính sự vất vả này đã khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi.

Mukesh nghĩ cần phải đầu tư một lần cho tư gia theo đúng ý thích của mình, sao cho căn nhà đích thực là tổ ấm, là chốn thanh bình, tiện nghi nhất cho mọi thành viên.

Hai vợ chồng Mukesh và Nita Ambani tham khảo ý kiến tư vấn của Công ty Kiến trúc Perkins + Will và Hirsch Bedner Associates có trụ sở ở Dallas và Los Angeles, Mỹ. Thomas Johnson, Giám đốc Marketing của Hirsch Bedner Associates cho biết, bản vẽ thiết kế của ngôi nhà - một tòa tháp cao 27 tầng với giá tiền gần 2 tỉ USD đặt ở thành phố Mumbai sầm uất. Sau 4 năm thi công, đến đầu năm nay, ngôi nhà đã được hoàn thiện với cái tên Antilla. Nó cao 550 feet và diện tích sử dụng là 40.000 feet vuông.

Antilla đắt giá hơn bất kỳ khách sạn hay tòa nhà cao tầng nào khác vì thiết bị nội thất của nó trong từng phòng là hoàn toàn khác nhau. "Chúng tôi cố gắng hiện thực hóa ý tưởng của gia chủ. Theo ý kiến của bà Nita Ambani, nếu đã dùng kim loại, gỗ, pha lê để thiết kế cho tầng 9 thì những nguyên liệu này không nên lặp lại ở tầng 11.

Chính vì thế, Antilla thực sự là một kiệt tác của ngành xây dựng và trang trí nội thất không chỉ vì giá thành mà còn vì cả sự đầu tư cho mọi mặt rất phong phú, đa dạng" - kiến trúc sư trưởng của Antilla cho biết. "Công trình là sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa các phong cách kiến trúc nên không hề gây cảm giác nhàm chán, đơn điệu".

Bà chủ Nita Ambani rất hài lòng về căn nhà mới.

Antilla mang hình dáng của Vaastu, một kiểu nhà Ấn Độ truyền thống được tính toán kỹ lưỡng về phong thủy. Antilla hội tụ đầy đủ các nguồn năng lượng nhờ vào việc sắp đặt, bố trí đồ đạc, phòng ốc. Các kiến trúc sư đã phải vắt óc sáng tạo để cho ra một tác phẩm độc đáo nhất thế giới.

Tỉ phú Ambani yêu cầu thiết kế phải đảm bảo giữ nét Ấn Độ truyền thống. Căn nhà của ông được chia theo tỉ lệ: 15% nguyên vật liệu và nhân công từ Mỹ, phần lớn trong số 85% còn lại là từ Ấn Độ. Nhiều công ty, nhà thầu Ấn Độ, thợ thủ công, đơn vị cung cấp vật liệu Ấn Độ nhờ vào công trình để đời này mà tăng thêm được thu nhập.

Họ được thuê để thực hiện những rào chắn, đèn pha lê, đan thảm hay thép hỗ trợ xà rầm. Các chi tiết văn hóa Ấn Độ được đặt cạnh yếu tố hiện đại.  Ví dụ như bồn rửa trong phòng giải trí (rạp hát liền kề với phòng thưởng thức rượu) có hình dáng của lá bạch quả có ở quê hương Ấn Độ. Vòi nước được làm giống như cuống lá.

Tầng chăm sóc sức khỏe còn có sự xuất hiện của các cây trang trí ngoài trời đặt gần bể bơi và phòng tập yoga. Tầng này còn có một phòng đặc biệt giúp cho chủ nhân và khách quý có thể trốn cái nóng bằng cách thả mình vào không khí lạnh và đôi khi còn có một vài cơn mưa tuyết nhân tạo. 

Phòng trên cùng của ngôi nhà dành cho mục đích giải trí. Nhà Ambani muốn dành niềm vui bất ngờ cho khách quý bằng cách mời họ ngắm toàn cảnh biển Arập ngay tại nhà mình chứ không chỉ muốn họ ngỡ ngàng về sự sang trọng khi ngắm nhìn các vật dụng trong nhà của một tỉ phú tầm cỡ thế giới

H.B. (tổng hợp)
.
.