Cảnh báo loại thuốc giảm đau opioid độc hại

Thứ Năm, 18/05/2017, 14:35
Cơ quan Bài trừ Tội phạm Quốc gia Vương quốc Anh cho biết một loại thuốc opioid mạnh gấp 100 lần heroin đường phố vừa có mặt tại xứ này.

Nhạc sĩ - ca sĩ Prince có lẽ đã thiệt mạng vì fentanyl, thường là thuốc kê toa có tác dụng giảm cơn đau cấp. Trong lúc đau, có lẽ anh ấy lấy nhầm loại thuốc này thay vì dùng loại thuốc giảm đau nhẹ hơn.

Thuốc giảm đau nhóm opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid. Opioid bao gồm các loại thuốc phiện (opiat), các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin.

Nhưng tại Mỹ, các tay buôn ma túy thường cố ý giảm bớt heroin và trộn vào đó fentanyl và carfentanil - một dạng thuốc giảm đau tương tự nhưng thậm chí còn mạnh hơn loại các bác sĩ dùng để an thần cho voi. Fentanyl và carfentanil đều mạnh đến nỗi chỉ dùng một lượng rất nhỏ (như với carfentanil chỉ cần 0,00002 gam) cũng đủ khiến gây ra tình trạng quá liều chết người (lethal overdose).

Các nghiên cứu khoa học về chất độc tại Anh mới đây thỉnh cầu chính phủ lên tiếng cảnh báo, sau khi có 6 người chết vì quá liều opioid ở miền bắc nước Anh. Các báo cáo tiết lộ có sự hiện diện của các loại opioid nói trên, và cho rằng chúng hiện đang có mặt tại các phòng điều chế lậu tại Anh.

Lê Đoàn (theo Telegraph và USA Today)
.
.