Cảnh báo nguy cơ các đô thị chìm ở Đông Nam Á

Thứ Ba, 03/09/2019, 18:40
Hiện tượng biến đổi khí hậu đang dự kiến sẽ tác động mạnh nhất đến các đại đô thị của Đông Nam Á.

Theo ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thì những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu đang leo thang: ngay từ bây giờ đến năm 2100, mực nước biển được dự báo sẽ tăng cao 0,6m hoặc hơn - nó bị làm trầm trọng thêm do sự sụt lún đất - và nhiệt độ mặt biển sẽ là 3°C. Các cơn bão nhiệt đới sẽ dữ dội hơn, sóng cực mạnh và bão hung hăng.

Đến năm 2070, số người đối mặt với rủi ro lũ lụt ở các đô thị ven biển trên toàn thế giới sẽ tăng thêm 40 triệu người đạt mốc 150 triệu người, và Châu Á sẽ là nơi cảm nhận rõ nhất của biến đổi khí hậu.

Cũng trong năm 2070, Manila, TP HCM và Bangkok sẽ nằm trong top 11 đại đô thị Đông Nam Á
bị tổn thương bởi các tác động của biến đổi khí hậu tăng nhanh, theo một nghiên cứu hồi năm 2009 bởi Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế (IRDC, Canada).

Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) khi phân tích các thảm họa trong thời gian qua đã tiết lộ ra những sự kiện thời tiết cực đoan và có tác động lớn ở châu Á hơn bất kỳ nơi nào khác. Năm 2010, WB đã công bố những kết quả của một nghiên cứu toàn cầu về kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu, một lần nữa Châu Á sẽ gánh mức phí cao nhất.

Báo cáo của WB đã tập trung vào 3 siêu đô thị duyên hải đang phát triển: Manila (Philippines), TP HCM (Việt Nam) và Bangkok (Thái Lan), và kết luận rằng các sự kiện thời tiết cực đoan thường xuyên và những khu ngập nước ở 3 siêu đô thị này đang tăng lên cùng với nhiều người bị ảnh hưởng. Báo cáo lưu ý rằng tổn thất thiệt hại sẽ từ 2% đến 6% GDP.

Nguyễn Thanh Hải
.
.