Cầu vượt biển dài nhất thế giới

Thứ Ba, 25/07/2017, 10:50
Trong ảnh là sơ đồ cây cầu bắc qua một phần vùng biển thuộc tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc vừa hoàn thành việc lắp đặt vào ngày 11-7 vừa qua, với tổng chiều dài là 55km, trở thành chiếc cầu vượt biển dài nhất thế giới ở thời điểm hiện nay.

Cây cầu hùng vĩ này có tên gọi chính thức là cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau viết tắt theo Anh ngữ là HZMB, nối 2 đặc khu hành chính Hồng Kông và Macau với thành phố Chu Hải là 3 trung tâm kinh tế hàng đầu trong vùng châu thổ sông Châu Giang. Cầu được thiết kế theo dạng chữ "Y" với 2 hòn đảo nhân tạo.

Trong tổng chiều dài 55km có 35km chạy trên mặt nước và 6,7km đường hầm nằm ở độ sâu 40m dưới đáy biển. Mặt cầu HZMB gồm 6 làn xe chạy với vận tốc tối đa là 100km/giờ, rút ngắn thời gian đi từ Hồng Kông tới Chu Hải xuống còn 30 phút thay vì 3 tiếng đồng hồ như trước kia.

Cầu vượt biển HZMB được khởi công vào cuối năm 2009, cùng tổng kinh phí dự trù là 71,62 tỉ nhân dân tệ (CNY), tương đương 10,6 tỉ USD. Trên 2 đảo nhân tạo được lắp đặt 550 trạm sạc dành cho xe điện trị giá 13 triệu USD, nhằm đáp ứng xu hướng phát triển xe hơi chạy điện thân thiện với môi trường trong tương lai.

Theo tiết lộ của ông Zhu Yongling, Trưởng Ban quản lý Dự án HZMB, thì trong thời gian 5 tháng còn lại là phần việc lát mặt cầu và đường hầm dưới biển, để chính thức thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 12 tới đây.

Trước đây, cây cầu vượt biển dài nhất thế giới ghi trong Sách Kỷ lục Guinness là cầu Lake Pontchartrain Causeway, bắc qua hồ Pontchartrain ở tiểu bang Louisiana phía nam nước Mỹ, có chiều dài 38km được khánh thành vào cuối tháng 8-1956.

Q.Phú (theo Xinhua News)
.
.