Cây cho 40 loại quả, đẹp như tác phẩm nghệ thuật

Thứ Năm, 27/10/2016, 10:25
Sam Van Aken, một giáo sư nghệ thuật của trường Đại học Syracuse tại New York, Mỹ đã tạo ra một loại cây trông rất đẹp mắt, có thể mang trên thân ít nhất 40 loại quả khác nhau.

Theo trang web của vị giáo sư này, mỗi cây ghép sẽ cho ra đời hơn 40 loại quả khác nhau, trong đó có cả đào, mận, mơ, sơ ri, anh đào và hạnh nhân.

Ngoài ra, những cây ghép này còn được thiết kế có màu sắc rất đẹp mắt, với đủ các màu thay đổi, từ màu đỏ sang màu hồng và các màu khác nhau. Cho đến nay, giáo sư Van Aken đã ghép được ít nhất 16 cây “nhân tạo” loại này.

Theo National Geographic, Sam Van Aken cho biết, ông rất ấn tượng với cuốn tiểu thuyết Frankenstein, nói về một nhà khoa học tạo ra người từ các bộ phận của xác chết. Do đó, Aken nung nấu ý định về chiết ghép cành vào một loại cây cho nhiều loài hoa và quả khác nhau. Ông đi khắp nước Mỹ để thu thập các giống cây quả hạch như mơ, đào… để ghép vào "cây chủ". Theo ông, phải mất nhiều năm để ươm những cành chiết như thế.

Mùa xuân, cây bắt đầu trổ hoa rực rỡ, sắc hồng, tím, trắng xen nhau, tạo thành một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Sau đó, cây cho nhiều loại quả màu sắc khác nhau. Cây được trồng ở những khu vực như ngoài các viện bảo tàng khắp nước Mỹ.

"Ý định của tôi khi thực hiện điều này là trồng chúng ở những địa điểm nhiều người qua lại. Và khi mọi người ngước nhìn những hàng cây, họ sẽ cảm thấy vô cùng thích thú” - Van Aken nói với National Geographic.

Với kỹ thuật cấy ghép này, chỉ cần trồng một cây tại nhà nó sẽ cung cấp đầy đủ mọi loại trái cây với chất lượng hoàn hảo. Thời gian tới ông cho ra đời loại cây nhiều màu sắc.

Từ bé, Van Aken đã sống tại trang trại, ông rất quan tâm đến nông nghiệp. Khi nhìn thấy giống cây bị bỏ đi, ông bắt đầu nghĩ đến thử nghiệm ghép các giống cây với nhau. Các giống cây quả hạch thường bị bỏ đi nhiều do tập quán độc canh của người nông dân. Giáo sư Van Aken cho biết mỗi bông hoa sẽ mọc một thời điểm khác nhau, từ đó tạo ra những loại quả khác nhau trên cùng một cành cây.

Hiện mỗi cây được bán với giá 30.000 USD (khoảng 650 triệu đồng) và mất 10 năm để cây có thể mọc đủ 40 loại quả. Trước đó, các nhà khoa học cũng đã ghép thành công gốc khoai tây, quả cà chua, phát triển ở nhiều loại đất khác nhau, đặc biệt vùng khô hạn, rất tốt cho chiến lược an ninh lương thực toàn cầu.

Văn Nguyễn –T.L. (tổng hợp)
.
.