Chế biến thực phẩm bằng… điện phân không khí

Thứ Ba, 15/08/2017, 13:00
Hợp chất thu được sau quá trình điện phân không khí có thể dùng làm thức ăn hàng ngày cho con người từ nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên - đó là một thành quả mang tính đột phá thuộc Dự án Điện phân thức ăn, được các nhà khoa học Phần Lan ở Trường đại học Công nghệ Lappeenranta (LUT) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT cùng thực hiện.

Cụ thể, nguyên liệu băng khô carbon dioxide (CO2) đưa vào điện phân, qua một thiết bị được gọi là  "lò phản ứng protein" có kích thước nhỏ như cốc uống trà. Sau 2 tuần tiến hành điện phân liên tục, kết quả khối lượng hợp chất thu được nặng 1g, bao gồm 50% protein đơn bào (SCP) có tính dinh dưỡng, 25%  phân tử sinh học carbohydrate vốn đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sống, phần còn lại là chất béo và axit cũng là những thành phần chủ yếu trong thực phẩm.

Tiến sĩ Juha-Pekka Pitkanen đại diện các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT cho biết,  ngoài việc làm thay đổi tận gốc rễ ngành sản xuất và chế biến lương thực truyền thống, do không phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng đất đai và giống cây trồng.

Ưu điểm nổi bật của dự án này qua việc tận dụng khí CO2 để chế biến thực phẩm, đã góp phần hạn chế sự phát tán thán khí lên bầu khí quyển gây hiệu ứng nhà kính khiến khí hậu biến đổi".

T.Hồng (theo Daily Mail)
.
.