Chiếc đồng hồ quả quýt trị giá... 24 triệu USD

Thứ Hai, 15/12/2014, 15:15
Trong phiên giao dịch tại chi nhánh Nhà bán đấu giá Christie's ở Geneva (Thụy Sĩ), diễn ra vào ngày 11/11 vừa qua, một chiếc đồng hồ có tuổi thọ 80 năm đã được bán với giá 23,2 triệu frăng Thụy Sĩ, tương đương 24 triệu USD trở thành chiếc đồng hồ đắt kỷ lục trong lịch sử tồn tại các cuộc đấu giá. Để so sánh, mức giá 24 triệu USD của chiếc đồng hồ kỷ lục này đắt ngang ngửa với một phi cơ phản lực tư nhân siêu thanh đời mới nhất.

Đó là chiếc đồng hồ bỏ túi dạng "quả quýt" hiệu Patek Philippe, từng thuộc sở hữu của ông Henry Graves (1868-1953), trùm tài phiệt ngân hàng người Mỹ ở tiểu bang Massachusetts. Lúc sinh thời, năm 1925 ông Graves đã đặt Hãng Patek Philippe chuyên sản xuất đồng hồ có bề dày lịch sử hơn 1,5 thế kỷ tại Geneva làm một chiếc đồng hồ riêng, sao cho phải "chính xác hơn cả chiếc Patek Philippe của nhà sáng lập Công ty xe hơi Packard Motor".

Sau 5 năm dày công nghiên cứu cộng với 3 năm miệt mài chế tác, cuối cùng sản phẩm đã được hoàn tất theo đúng yêu cầu của chủ nhân H. Graves. Chiếc đồng hồ gồm có 2 mặt với 24 tính năng đo thời gian khác nhau. Trên mặt chính ngoài chức năng chỉ giờ thông thường ra là lịch vạn niên, thiết bị bấm giờ khi chơi thể thao, thiết bị đo áp lực khi ở dưới nước… Mặt còn lại gồm thiết bị xác định các giai đoạn tương ứng của mặt trăng so với thời gian mặt trời mọc và lặn, thiết bị khắc họa chính xác bầu trời sao vào ban đêm ở New York - nếu nhìn từ tư dinh của ông Graves trên đại lộ số 5.

Theo đại diện của Christie's, thì cả người bán lẫn người mua đều yêu cầu được giấu tên. "Ngoài ra thời gian trả giá cũng được liệt vào hàng kỷ lục, bởi từ lúc khởi điểm đến khi kết thúc kéo dài chưa đầy 15 phút", vị đại diện nhà đấu giá Christie's cho biết thêm.

Q.Long (theo Bloomberg News)
.
.