Chiếc nhẫn gọi "Vừng ơi, mở ra!"

Chủ Nhật, 08/09/2013, 22:10

Một nhóm sinh viên thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts (MTI), với trụ sở đặt tại thành phố Cambridge (tiểu bang Massachusetts, Mỹ) vừa phát minh một thiết bị mới, có thể thay thế các thẻ vé tháng hay vé lẻ đi xe buýt truyền thống.

Đó là chiếc nhẫn đeo tay không thấm nước có biệt hiệu “Open! Sesame!” (Vừng ơi! Mở ra!), dựa theo câu thần chú nổi tiếng trong truyện “Ali Baba và 40 tên cướp”, một trong những truyện đặc sắc nhất thuộc bộ truyện dân gian Arập “Nghìn lẻ một đêm”, được chế tác bằng nhựa nguyên khối từ máy in 3D tương tự như một chiếc nhẫn đeo tay thông dụng.

Trên mặt “nhẫn” gắn một con chíp tích hợp bộ vi xử lý kèm ăng-ten phát tín hiệu, giúp người đeo chỉ cần đưa ra trước máy quét kiểm soát vé trên các phương tiện giao thông công cộng, tức thì thiết bị “Open! Sesame!” sẽ giao tiếp tự động với máy quét, chấp thuận để hành khách bước qua cửa vì đã trả phí vận chuyển.

Đồng thời nhóm sáng chế cũng thiết lập hệ thống bán thẻ cào giống như thẻ điện thoại di động, với các mức giá bán lẻ từ 5 USD đến 30 USD phù hợp với túi tiền sinh viên. Ý tưởng của nhóm sáng chế nhẫn công nghệ “Open! Sesame!” dành cho những người hay quên, nhất là các sinh viên vội vàng chạy ra trạm chờ xe buýt sợ muộn học thường quên thẻ vé tháng, hay tập vé lẻ đã mua...

Được biết, thiết bị “Vừng ơi! Mở ra!” đã được Cơ quan Giao thông vận tải trong vùng vịnh Massachusetts cho sử dụng thí điểm trên hệ thống giao thông công cộng ở thành phố Boston, cũng là thủ phủ của tiểu bang Massachusetts bao gồm xe buýt bánh hơi, xe điện bánh sắt và tàu điện ngầm

X.Hiếu (theo DPA)
.
.