Chim cánh cụt mang hàm… cấp tướng

Thứ Ba, 30/08/2016, 18:00
Thoạt nghe thật khó tin, nhưng đó là sự thật 100%! Như ảnh minh chứng cho thấy một con chim cánh cụt, với quân hàm Chuẩn tướng gắn trên vai trái đi duyệt Đội danh dự của lực lượng Vệ binh Hoàng gia Na Uy (HMKG) đang bồng súng đón chào trong khuôn viên vườn bách thú Edinburgh (Scotland) vào ngày 22-8 vừa qua, đánh dấu sự kiện động vật hoang dã đầu tiên trên thế giới trở thành... sĩ quan cấp tướng.

Viên Chuẩn tướng có danh xưng chính thức là Sir Nils Olav III, thuộc loài chim cánh cụt vua có tên khoa học là Aptenodytes patagonicus, cũng là hậu duệ đời thứ 3 từ cặp chim cánh cụt đầu tiên được giới động vật học Na Uy tặng vườn thú Edinburgh dạo năm 1919.

Trong tháng 8-1961 khi tham dự một lễ hội quân sự quy mô liên Âu ở Edinburgh, Vua Na Uy Olav V (1903-1991) đã được Trung úy HMKG Nils Egelien dẫn đi thăm sở thú. Đức vua liền lấy tên ghép của 2 người đặt cho chim là Nils Olav I.

Hơn 10 năm sau có dịp thăm lại chốn cũ, Vua  Olav V quyết định lấy hình chim cánh cụt làm linh vật biểu tượng của lực lượng HMKG; đồng thời phong cấp bậc Trung sĩ HMKG cho chim Nils Olav II thuộc lứa hậu duệ chim cánh cụt đời thứ 2, cũng là con chim không cánh đầu tiên sinh trưởng bên ngoài châu Nam cực.

Cùng với thời gian Nils Olav II lần lượt được thăng cấp bậc theo hạn định, để tới giữa tháng 8-2005 trở thành sĩ quan cao cấp mang hàm Đại tá HMKG. Đến đầu năm 2008 Nils Olav II được Vua Harald V phong tước hiệu quý tộc Sir (Hiệp sĩ).

Sau 44 năm "liên tục" phục vụ trong quân ngũ, lại được quyền thừa hưởng cấp bậc từ lớp tiền bối theo truyền thống quý tộc, Nils Olav III nay đã đủ tiêu chuẩn được thăng hạng lên cấp Chuẩn tướng, tương đương vị trí Tư lệnh Trung đoàn đặc nhiệm HMKG bảo vệ Hoàng cung Na Uy.

T.Hồng (theo Daily Mirror)
.
.