Chó có thể phát hiện bệnh ung thư

Thứ Ba, 05/10/2004, 11:22

Khi đánh hơi mẫu thử của một người khỏe mạnh, 6 con chó đã qua huấn luyện đều phát hiện đây là bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm bằng các phương pháp hiện đại và phát hiện người này có một khối u trong thận phải.

Với thính giác nhạy bén gấp trăm lần con người, loài chó có thể phát hiện ra các proteine bất thường trong nước tiểu người bị ung thư bàng quang. Đó là kết luận của các nhà khoa học người Anh mới được công bố trên tạp chí khoa học nước Anh.

Các chuyên gia ở Bệnh viện Buckinghamshire đã sử dụng 6 con chó, huấn luyện trong 7 tháng để chúng đánh hơi nước tiểu của người bị ung thư. Họ đã lấy 36 mẫu nước tiểu của bệnh nhân ung thư bàng quang và 108 mẫu của người bình thường. Mỗi lần thử nghiệm, một chú chó sẽ được đánh hơi 7 mẫu nước tiểu khác nhau và nếu cứ phát hiện mẫu nước tiểu của người bị ung thư bàng quang nó sẽ nằm xuống cạnh mẫu nước tiểu đó và để cái mũi về phía lọ đựng nước tiểu. Cứ như vậy, thí nghiệm được lặp lại 8 lần ở mỗi con chó, với các mẫu nước tiểu khác nhau.

Kết quả cho thấy, các con chó đã chọn đúng 22 trong tổng số 54 trường hợp, tức khoảng 41%. Đặc biệt có 2 con chó chọn đúng đến 56%.

Thử nghiệm thành công chó đánh hơi phát hiện ung thư càng khẳng định khả năng sinh vật liệu pháp, tức là sử dụng sinh vật để phát hiện, điều trị bệnh tật và mở ra những phương pháp điều trị mới

N.H. (theo Science)
.
.