Chứng bệnh kỳ lạ: Giật mình là chết

Thứ Tư, 21/12/2011, 19:45

2 chị em ruột đã mắc một chứng bệnh kỳ lạ: chỉ cần một xúc động mạnh phải giật mình, là tức thì cả hai lăn ra chết. Cho đến thời điểm tháng 12/2011, các khoa học gia vẫn phải bó tay, chưa tìm ra cách chữa trị căn bệnh kỳ lạ này.

Từ khi được sinh ra tại Vương quốc Anh, 2 chị em ruột Chloe và Evie  Church đã mắc một chứng bệnh kỳ lạ: chỉ cần một xúc động mạnh phải giật mình cả hai lăn ra chết tức thì. Theo kết quả các bác sĩ chẩn đoán, cả hai bị Hội chứng bệnh QT dài (Long QT Syndrome). Đây là chứng bệnh rối loạn tái cực cơ tim, biểu hiện khoảng QT dài trên điện tâm đồ, có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Mẹ của Chloe và Evie là Samantha Church rất lo lắng về bệnh tình kỳ lạ của 2 con (ảnh). Theo lời dặn của bác sĩ, bà không cho 2 con tham gia những sinh hoạt vận động mạnh như đạp xe đạp, nhảy múa ở trường hay bất kỳ nơi đâu, tuyệt đối không uống đồ có cồn (rượu lại càng không)... Tuyệt đối không xung đột với ai để dẫn đến đánh nhau… Nghĩa là phải kiêng cữ sự vận động mạnh của cơ thể. Về cảm xúc đột ngột, cũng phải kiêng cữ.

Samantha tình cờ phát hiện ra căn bệnh lạ của 2 con gái mình khi đưa Evie đến kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện của Trường đại học Wales vào tháng 8-2009. Sau đó, Chloe cũng được Samntha đưa đi khám, kết quả cũng giống như Evie.

Để không có điều kiện phải giật mình, Chloe và Evie không đặt đồng hồ báo thức ngay trên đầu giường, tuyệt đối không xem phim bạo lực, phim kinh dị, tại trường học, ngồi xa chuông báo từng tiết học. Ra đường, 2 cô cũng không đi riêng rẽ bằng các phương tiện cá nhân mà có người dẫn dắt để tránh tai nạn giao thông, những điều thị phi bất ngờ gặp phải.

Chuyện thất tình hay giận dữ vì một điều gì đó là tuyệt đối tránh vì như thế chắc chắn sẽ gây chấn động tâm lý khiến 2 cô phải sợ hãi, nguy hiểm đến tính mạng. Theo các nhà chuyên môn, triệu chứng của bệnh lạ này bao gồm sự ngất xỉu trong khi sợ hãi thái quá hoặc lúc luyện tập cơ thể nhưng cũng rất may mắn là chỉ có khoảng một trong hơn 2.500 người bị ảnh hưởng.

Phát hiện ra chứng bệnh kỳ lạ của 2 chị em Chloe và Evie là giáo sư Yuong Alison Cox - Giám đốc điều hành Trung tâm bệnh tim mạch (CRY). Theo ông, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị và trong suốt một thập kỷ qua, các điều kiện cho việc chữa trị các dạng như hội chứng QT Long đã được cải thiện rất nhiều và phía trước là một chặng đường dài mà những nhà chuyên môn phải trải qua để tìm mọi cách chữa trị

Tường Quyên (theo Science)
.
.