Chuyện cá đẻ... đôla ở Xiêm Riệp

Chủ Nhật, 18/08/2013, 11:30

Ai xuất ngoại sang Campuchia khi trở về đều không ngớt lời khen ngợi cung cách làm du lịch quá chuyên nghiệp của người dân nước bạn theo phong cách "khách đến vừa lòng - khách đi lưu luyến". Và mới đây, trong chuyến đi Xiêm Riệp, chúng tôi lại có trải nghiệm lý thú khác với loại hình massage cá tại nơi này, lòng không khỏi thán phục trước chiêu thức của người bản xứ khi hốt bộn bạc với dịch vụ "cá đẻ đôla".

Giá rẻ nhưng chất lượng không… bèo!

Cùng đi với chúng tôi trên chuyến xe khách 50 chỗ, có một nhóm 10 khách du lịch ở Sài Gòn, đi theo tour "Khám phá Đông Dương" do Công ty lữ hành Asian Star tổ chức. Anh hướng dẫn viên vui tính thông thạo 2 ngoại ngữ Việt - Khmer có cái tên rất ngộ: Mộc Thảo (36 tuổi).

Khi biết chúng tôi lần đầu tiên đến Xiêm Riệp, Thảo khuyên nên dành thời gian tham quan chợ đêm Xiêm Riệp và đừng bỏ lỡ cơ hội massage cá để rồi không thể không bái phục trước tuyệt chiêu bắt cá đẻ ra tiền của các chủ kinh doanh dịch vụ massage lạ đời này. "Hà Nội và TP HCM từng có loại hình này nhưng do cái kiểu chặt chém, một suất lúc đầu cả triệu đồng, sau giảm xuống còn ba, bốn trăm ngàn nên dịch vụ này chẳng được mấy người quan tâm và dần chết yểu" - Thảo diễn giải và giới thiệu tiếp: "Đảm bảo nếu các bạn ghé chợ đêm để massage cá, chắc chắn sẽ mê ngay. Mê không chỉ vì cảm giác phấn khích khi được cá massage mà còn vì kỹ năng mời khách siêu đẳng của người kinh doanh dịch vụ, biết là bị họ "móc túi" nhưng ai nấy đều vui và thấy thỏa lòng”.

Dịch vụ massage ở Xiêm Riệp đều đồng giá 2 USD cho 30 phút "trị liệu" nên thu hút đông du khách Việt.

Như một số đồng nghiệp cùng tham gia chuyến đi, chuyện massage cá thì tôi cũng biết chút đỉnh, như cá được sử dụng để "đấm bóp" cho khách là cá Gara-rufa hay Gara-rufa Obtusa sống ở lưu vực những con sông ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Iraq, Syria. Trên một số diễn đàn, có người gọi  2 loài cá có "năng lực" giúp con người thư giãn này là "cá bác sĩ" với lời nhấn "gần 1 thập niên qua, người dân sống ở các lưu vực sông ở miền Bắc và Trung Trung Đông biết cách dùng chúng để điều trị hiệu quả các chứng bệnh về da như mụn cóc, da cứng, mụn trứng cá, vảy nến…".

Có thông tin cho rằng, "cá bác sĩ" khi rỉa chân sẽ loại bỏ vi khuẩn và tế bào chết, giúp người được cá massage có được làn da khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn. Bên cạnh "lợi ích" như trên, thì "cá bác sĩ" cũng là nguồn lây bệnh nguy hại và bị Chính phủ Mỹ ra lệnh cấm trên 15 bang ở xứ Nữ thần tự do…

Điều chúng tôi muốn nói rõ, nói sâu là tại nơi đâu chẳng biết chứ ở Xiêm Riệp, đúng như chia sẻ của anh hướng dẫn viên, cá massage hay "cá bác sĩ" giúp các chủ kinh doanh hái đôla ào ào thấy mà mê. Cứ 10 khách thọc chân xuống hồ cho cá "đấm bóp" thì có đến 9 người là khách Việt. "Giá rẻ quá chừng, bên mình thọc cái chân xuống là thấy tốn ngay mấy trăm ngàn đồng, còn ở đây họ niêm yết giá rõ ràng, chỉ với 2 đôla mà lại còn được uống chai bia Ăng-co, một suất 30 phút nhưng mình ngồi cả tiếng cũng chẳng sao" - chị Kiều Bích, ngụ 34 Cửu Long, Nha Trang, Khánh Hòa, giọng phấn khích.

Khi chúng tôi ghé tham quan, chợ đêm Xiêm Riệp được quy hoạch khá gọn gàng, khu vực mua bán riêng, massage riêng. Các tiệm massage đèn điện sáng bừng, tiệm nào cũng niêm yết giá rõ ràng bằng đôla với giá tương đồng nhau chứ không có cảnh bên nhiều bên ít.

Tuyệt kỹ chào hàng… siêu hạng

Lúc này là 22h, thấy chúng tôi đứng tần ngần trước hồ “cá bác sĩ” hình chữ nhật với diện tích 6m2, bên trên có mấy vị nữ khách người Việt cười nắc nẻ vì được đàn cá “đấm bóp”, massage, chủ dịch vụ này là đàn ông khoảng 40 tuổi, tên Sok luôn nở cười thân thiện. Khi hỏi chúng tôi đến Xiêm Riệp bằng phương tiện gì, nghe nhắc đến "big bus" (xe buýt lớn), Sok ngỏ ý chia sẻ rằng chục giờ ngồi xe hẳn là chúng tôi mệt mỏi lắm.

Được lời như cởi tấm lòng, nghe Sok nói như thế, ai nấy cũng gật đầu đồng ý. Chỉ chờ đến đó, Sok nói nếu không ngại, không phiền thì mời lên hồ này để cá massage: "Cá rỉa vào chân sẽ giúp các bạn có cảm giác sảng khoái, chắc chắn sẽ quên nhanh mệt mỏi, giúp các bạn mau lại sức và chắc chắn đó là cảm giác khó quên trong đời".    

Ông chủ Sok mời bia khách trong quá trình "bác sĩ cá" lo chuyện massage cho khách.

Sok nói tiếng Anh bồi liến thoắng và dễ hiểu. Và chẳng đợi khách trả lời, Sok nói tiếp với đại ý chúng tôi cứ việc để chân vào, nếu thấy thích thì hãy để đàn cá của anh ta được phục vụ, bằng không thì anh ta rất cảm ơn vì đã dành thời gian nghe anh ta trò chuyện. "một suất là 2 USD, bạn sẽ được cá massage trong 30 phút, được uống 1 lon bia Ăng-co" - Sok nói.

Thấy ông chủ vui vẻ, nhiệt tình, nói chuyện giá cả rõ ràng và cho "thử" theo kiểu "thích thì tiến tới, không thì rút lui" nên ai nấy đều tháo giày, tuột dép thọc chân vào hồ để thử cảm giác cá “đấm bóp” ra sao, và hầu như ai thử qua đều "mần" thật. Đi đường xa, giờ được ngồi nghỉ cho cá rỉa chân và uống chai bia bản xứ chỉ với 44.000 đồng thì quá rẻ, lại được nhân viên của tiệm phục vụ tận tình nên ai cũng cảm thấy thoải mái.

Trong lúc khách ngồi để cá rỉa chân, Sok và các nhân viên liên tục pha trò, hỏi thăm và lăng xăng cầm máy chụp hình của khách chụp ảnh và quay phim để họ lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng. Khá bất ngờ khi tôi được Thak Leng, nữ tiếp viên xinh xắn 22 tuổi, cho biết tất cả các nhân viên khi được tiếp nhận đều được ông chủ Sok dạy tiếng Anh, các kỹ năng hỏi thăm khách, cho đọc các sách nói về tính cách, tâm lý của người Việt Nam để hiểu và phục vụ cho tốt.

Sok cũng hướng dẫn nhân viên sử dụng thành thạo máy quay phim, máy chụp hình kỹ thuật số cũng như các kỹ năng quay sao cho rõ, chụp sao cho đẹp. "Phải chụp hình đẹp để khách về chia sẻ với người thân hay đưa lên trên trang web, Facebook khoe với mọi người. Càng nhiều người khoe thì càng nhiều người biết về dịch vụ của mình, họ sẽ giúp mình quảng cáo không tính phí cho cả thế giới biết" - Thak Leng, thoải mái nói về quan điểm kinh doanh của ông chủ mình. 

Thời gian 30 phút trôi nhanh, các bà các chị rút chân ra khỏi hồ, có người tỏ rõ sự luyến tiếc. Nắm được tâm lý đó, ông chủ Sok tươi cười nói với khách, nếu thích cứ việc ngồi cho đã mà anh ta sẽ không tính phí, điều đó khiến nhiều du khách cảm kích và khi trả tiền, họ cảm giác rất thoải mái với suy nghĩ "xứng đáng đồng tiền bát gạo".

Kể chuyện massage cá ở Xiêm Riệp, chúng tôi muốn nhấn mạnh về kỹ năng làm du lịch của người láng giềng Campuchia. Họ rõ ràng rất chuyên nghiệp, rất hiểu tâm lý của người Việt Nam và biết cách gặt hái lâu dài. Một đêm như thế, trừ hết chi phí, một hồ "bác sĩ cá" của Sok cho thu nhập ít nhất 100 USD, tính ra một tháng Sok đút túi đến 3.000 USD chỉ với một hồ cá, một khoản lợi nhuận quả đúng là ước mơ. "Tiếng là massage cá chứ thực chất là Sok bán bia. Một chai bia Ăng-co giá chỉ 0,5 USD, nếu bán bia đơn thuần thì chẳng ai mua nhưng nhờ gắn với màn cá rỉa mà nó được bán đắt như tôm tươi với giá gấp 4 lần (2 USD - PV) nhưng chẳng ai phàn nàn gì" - sau khi thỏa mãn với dịch vụ "bác sĩ cá", chị Kiều Bích, phân tích và khép lại đêm Xiêm Riệp với câu hỏi nhiều trăn trở: "Sài Gòn là thành phố du lịch có tiếng nhưng bạn tìm đâu ra điểm massage nào kiểu như massage cá này chỉ với 44.000 đồng mà ngồi bao lâu cũng được kèm với một chai bia không?"

N.Thành Dũng
.
.