Con khuyển có tiếng sủa “lấn át”… động cơ siêu thanh

Thứ Tư, 08/08/2018, 10:44
Trước sự kiến nghị của cộng đồng dân cư, các nhà động vật học địa phương đã tiến hành đo được cường độ âm thanh khi sủa của chú chó Charlie là 113,1 decibel (dB), vượt quá khả năng thính lực tối đa của con người tới 5dB.

Chú chó đực 6 tuổi có tên gọi Charlie, thuộc sở hữu của bà Belinda Freebairn, cư ngụ ở vùng ngoại ô thành phố Adelaide, thủ phủ bang South Australia, phía nam Australia, luôn làm khách bộ hành qua đường hoảng sợ vì tiếng sủa… "đinh tai nhức óc", cũng như khiến những người hàng xóm giật mình thức giấc vào buổi đêm.

Trước sự kiến nghị của cộng đồng dân cư, các nhà động vật học địa phương đã tiến hành đo được cường độ âm thanh khi sủa của Charlie là 113,1 decibel (dB), vượt quá khả năng thính lực tối đa của con người tới 5dB. Để so sánh, tiếng động cơ máy bay phản lực chở khách siêu thanh Concorde gầm rú lấy đà, chuẩn bị cất cánh cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương là 110 dB. Tiếng ồn quá mức là một trong những nguyên nhân chính, buộc kiểu phi cơ Concorde phải ngừng bay sau hơn 1/4 thế kỷ đưa vào sử dụng.

Về phần mình, nữ chủ nhân B.Freebairn lên tiếng biện bạch rằng: "Những người láng giềng đã nói vống lên, chứ thực ra Charlie chỉ cất tiếng sủa khi tôi đích thân ra lệnh phòng khi có sự đột nhập phi pháp"; đồng thời bà Belinda cũng cho biết Charlie chỉ mới sở hữu tiếng sủa khác biệt gần một năm nay. Được biết, con khuyển có tiếng sủa to nhất ghi trong Sách Kỷ lục Guinness là con chó chân cừu giống Đức có tên Dazs ở London (Anh), cùng tiếng ồn đo được đúng 108 dB.

T.Hường (theo The Sun)
.
.