Con nhà lao động vẫn giỏi toán

Thứ Ba, 11/03/2014, 16:55

Theo báo cáo phân tích xếp hạng từ Chương trình đánh giá học sinh - sinh viên quốc tế thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế được công bố hôm 18/: Con của những công nhân vệ sinh môi trường ở các thành phố châu Á như Thượng Hải (Trung Quốc) và Singapore đang thể hiện sự vượt trội hơn trong môn toán so với con của các bác sĩ và luật sư ở Anh.

Bảng xếp hạng quốc tế lần đầu tiên được Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế  xuất bản vào tháng 12/2013 cho thấy học sinh 15 tuổi ở Thượng Hải đứng đầu về môn toán, trong khi đó, học sinh cùng lứa tuổi ở Anh chỉ xếp hạng thứ 26.

Ngoài ra, cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy điểm toán của con các chuyên gia ở Anh học trường công lập xếp hạng trung bình trong cả năm học, đứng sau con của những người công nhân ở Thượng Hải chỉ học hết tiểu học và bị “chênh lệch” kiến thức khoảng 3 tháng so với học sinh có bố mẹ là công nhân ở Singapore.

“Ở Mỹ và Anh,  nơi có giới tri thức được trả lương hậu hĩnh nhất trên thế giới, ấy vậy mà, học sinh, sinh viên là con của những ông bố, bà mẹ có trình độ học vấn cao không học giỏi môn toán bằng con của những chuyên gia ở nhiều quốc gia khác”. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế viết trong bản báo cáo của họ.

Sắp tới, Bộ trưởng Giáo dục Anh Elizabeth Struss sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu gồm các chuyên gia Anh đến các trường học ở Thượng Hải, để tìm hiểu bằng cách nào mà Trung Quốc đạt được thành tích cao trong việc dạy và học môn toán.

“Thượng Hải và Singapore có những phương pháp giảng dạy và chương trình giáo dục hoàn hảo để tạo nên sự khác biệt. Họ có niềm tin rằng “cần cù sẽ bù thông minh” - bà Truss nhắc đến một câu tục ngữ của người Á Đông

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.