“Cơn sốt” nuôi mèo tại Mỹ

Thứ Tư, 26/01/2011, 22:15
Điều ngạc nhiên là nhiều người Mỹ mong ước được sở hữu mèo tại gia, trong khi một số không nhỏ khác vẫn tỏ ra thù ghét giống vật 4 chân này. Vậy loài mèo là bạn hay thù đối với con người? Xin hãy xem cuốn truyện tranh hài hước về chú mèo Gafrield của tác giả Jim Davis, một tác phẩm dạng best-seller trong làng truyện tranh thế giới.

Gafrield và những người bạn của nó đang chinh phục nước Mỹ bởi "cơn sốt" mèo, không chỉ giới hạn trên những trang sách minh họa, mà còn lan sang nhiều lĩnh vực khác nữa. Ví như ban nhạc kịch sống động "Cats" (Những con mèo) với thể loại rock phổ thơ "T.S." - một dạng thơ chuyên viết về loài mèo. "Cats" đã công diễn thành công vượt bậc tại London (Anh) suốt 9 tháng liền, để mùa xuân 2011 này sẽ chiếm lĩnh sàn diễn Nhà hát Broadway ở New York - "cái nôi kịch nghệ" của nước Mỹ.

Còn danh sách lượng hàng hóa mà các thương nhân dành cho giới mê nuôi mèo ở Mỹ thì vô cùng nhiều, nào là chăn, đệm, khăn lông, chậu tắm v.v... Hình tượng đa dạng của giống vật ưa bắt chuột này cũng hiện hữu trên vô số đồ lưu niệm khác: cốc chén, đồng hồ, áo phông, dụng cụ gia đình...

Anh Memi Van Olsen, một nhân viên bảo vệ khách sạn ở New York đáng được lưu danh vào lịch sử, khi dùng tới 2.500USD mỗi tháng cho việc sơn phết hóa trang vẻ ngoài của mình sao cho... giống hệt loài mèo. Tại tiểu bang Illinois còn có cả hotel dành riêng cho mèo nữa, với những căn hộ một phòng biệt lập với giá 65USD/tối. Thư tín gửi tới cho chủ nhân của khách sạn mèo này đều được đọc to cho tất cả những con mèo đang có mặt cùng nghe.

Ở vùng California, nơi luôn đi tiên phong trong việc "đổi mốt, ngoài các hotel mèo ra, là những siêu thị tổng hợp, nhà nghỉ, văn phòng cho thuê mèo, cơ quan thông tin, trung tâm thú y, cũng như giới tổ chức các cuộc thi thường niên chọn những con mèo đẹp nhất trong năm. Hình ảnh của giống vật vốn nhu mì nhưng nhanh nhẹn này cũng được người ta tận dụng cho mọi kiểu quảng cáo với đủ chủng loại hàng hóa khác nhau.

Thật khó mà lý giải nổi "cơn sốt" mèo đang lan tràn tại Mỹ. Nhưng thực ra mèo vẫn thường được người Mỹ thích nuôi hơn các loài thú khác. Hiện có tới 34 triệu con mèo đang được nuôi tại các gia đình Mỹ. Trong vòng một thập niên trở lại đây, lượng mèo tại gia đã tăng lên 55% - trong khi lượng chó nuôi trong nhà vẫn không đổi.

Tại các đô thị hàng đầu như Washington, hay New York, việc sở hữu mèo tại gia đã tăng 30% trong vòng 3 năm gần đây. Mèo đột nhiên trở thành một hiện tượng quan trọng trong nền kinh tế Mỹ. Những người sở hữu mèo tiêu chừng 1,4 tỉ USD mỗi năm cho 1 triệu tấn thức ăn đóng sẵn cho chúng. Ngoài ra là những khoản thu nhập không nhỏ của các nhà chăm sóc sức khỏe cho mèo - lên tới hàng chục triệu USD/năm.

Nhưng tất cả các chi phí trên đều xuất phát từ giá trị khởi đầu của chính vật nuôi: 80% lượng mèo tại Mỹ thuộc loại bình thường, với lông ngắn và được bán với giá thấp; 20% còn lại thuộc về những giống mèo "cao cấp" với giá trung bình cỡ 3.000USD/con. Ngay từ giữa thập niên 80 thế kỷ trước, giới chơi mèo "sành điệu" ở Mỹ đã đưa ra bản danh sách với... 450 điều chi tiết để xác định giá trị một con mèo - trong tổng số 33 giống mèo "thượng đẳng".

Thú cưng ngủ trong khách sạn.
Trong một siêu thị chuyên bán đồ ăn cho mèo.

Tại Chicago - "vương quốc của mèo", người ta còn bán cả nôi, giường nệm và cũi tập đi cho mèo nữa, làm an lòng ngay cả những con mèo mẹ hung hăng nhất. Một chủ cửa tiệm chuyên kinh doanh các đồ chơi dành cho mèo thừa nhận rằng, khách hàng của ông không ngần ngại chi ra vài trăm USD mỗi lần cho nhu cầu con vật cưng của họ.

Nhưng không phải tất cả các con mèo ở Mỹ đều sống trong cảnh xa hoa. Bất cứ thành phố, làng mạc, hay trang trại nào cũng đều có mèo hoang cả, với số lượng tổng cộng khoảng 15 triệu con. Vào buổi tối trên các đường phố ở San Francisco, Chicago hay New Orlean thường xuất hiện những người tình nguyện mang thực phẩm cho mèo hoang ăn, bởi họ nghĩ sai lệch rằng mèo không thể tự kiếm ăn được trong điều kiện khủng hoảng kinh tế nói chung. Đôi khi có chú mèo may mắn nào đó được một người tốt bụng đem về nuôi...

Mèo nhà ở Mỹ có thể được hưởng sự chăm sóc thuốc men cùng các phương tiện y tế chuyên dụng. Giới thú y hiện đại được trang bị những kiến thức hoàn hảo để thực hiện nhiệm vụ của mình. Cách đây 10 năm, giới thú y Mỹ chỉ dành khoảng 20% thời lượng công việc để chăm sóc cho mèo. Khi ấy người ta biết rất ít về các chứng bệnh của chúng, thường thì kiến thức y học về loài cẩu được đem áp dụng cho mèo.

Tình hình bây giờ đã khác trước. Các thầy thuốc chuyên về mèo đã được đào tạo bài bản. Sự chăm sóc y tế đã góp phần tăng tuổi thọ mèo nhà từ 16 năm lên 20 năm trong vòng 3 thập niên, điều đó có nghĩa là một con mèo nuôi tại gia bây giờ có khả năng sống được lâu hơn từ 6 đến 8 năm so với những năm 60 của thế kỷ trước.

Mèo - con vật thánh thiện mà cầu toàn, nhún nhường mà kiêu căng - trở thành niềm vui qua sự hiện diện tại 23% tổng số các gia đình người già cô đơn ở Mỹ. Chúng chính là niềm an ủi cho những người cao tuổi vào lúc xế chiều của cuộc đời

Trần Hồng (theo Discovery)
.
.