Công bố nhật ký của Saddam Hussein

Thứ Ba, 20/05/2008, 15:00
Theo Hãng tin BBC, Tờ báo Arập Al-Hayat vừa cho công bố một số đoạn trích nhật ký viết trong tù của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị hành quyết. Theo khẳng định của tờ báo này, tất cả những phần ghi chép được công bố chỉ là một phần nhỏ trong tổng số những trang hồi ký viết tay của Saddam Hussein ước tính có độ dày tới 5 tập.

Nội dung của tất cả những trang này không có bất cứ một dấu hiệu của sự hối hận nào. Trong đó, cựu Tổng thống Iraq thường xuyên trích dẫn nhiều đoạn về kinh Koran, cũng như gọi Iran là kẻ thù nguy hiểm hơn của Iraq so với Israel và các nước vùng Vịnh.

Hussein cũng kêu gọi nhân dân Iraq đoàn kết và chống lại sự chiếm đóng của quân đội Mỹ, tương tự như những lời lẽ ông ta đã phát biểu trong các phiên tòa xét xử mình vào giai đoạn 2004/2006. Đáng chú ý là mặc dù đang trong điều kiện bị bắt và giam cầm, phía dưới nhiều trang nhật ký vẫn được Saddam ký tên với dòng chú thích “Tổng thống và tư lệnh lực lượng vũ trang Saddam Hussein”.

Trong số những trang nhật ký này của Saddam còn có nhiều đoạn thơ tình đề tặng một người phụ nữ nào đó, cũng như lo ngại của ông ta đối với tình trạng sức khỏe bản thân, trong đó có cả nỗi sợ bị lây nhiễm HIV từ những người lính Mỹ. Saddam viết rằng, nguyên nhân của nỗi sợ này là do quần áo của ông ta có thể được phơi bên cạnh quần áo những người lính đang canh giữ mình.

Nhật ký còn cho thấy, Saddam thậm chí đã đề nghị những người lính Mỹ không được dùng chung máy giặt với mình.

Căn bệnh “quá sạch sẽ” của Saddam cũng từng được nêu ra trong cuốn sách “The Terrorist Watch” của phóng viên Mỹ Ronald Kessler. Ông này đã trích dẫn tiết lộ của chuyên gia thẩm vấn George Piro từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) rằng, đã từng phải cung cấp cho Saddam nhiều khăn lau dành cho trẻ em để cho ông sử dụng.

Piro - chịu trách nhiệm thẩm vấn Saddam - còn cho biết, Saddam cầu nguyện 5 lần mỗi ngày trong trại giam và thích những loại rượu ngon như Johnny Walker Blue Label và xì gà Cuba. Còn theo y tá Robert Ellis đảm trách chăm sóc Saddam trong thời gian bị cầm tù trước đây, ông là người đặc biệt say mê đọc sách, cũng như viết lách.

“Ông đã viết rất nhiều chuyện. Ông còn có một cuốn sổ nhỏ để viết mỗi ngày, và mỗi khi tôi tới thường đọc một điều gì đó cho tôi nghe” - Robert Ellis kể như vậy ngay sau vụ treo cổ Saddam.

Saddam Hussein bị bắt giữ vào tháng 12/2003, khoảng nửa năm sau khi Mỹ tung quân vào Iraq. Ông bị tòa án Iraq xét xử với tội danh chống lại loài người, trước khi bị hành quyết vào ngày 30/12/2006. Từ trước đó, không hề có thông tin nào về sự tồn tại những trang nhật ký viết tay trong tù này của Saddam Hussein.

Một trong những luật sư cũ của Saddam cho biết, ngay sau vụ hành quyết, quân đội Mỹ đã tịch thu hết tất cả những cuốn sách của cựu Tổng thống Iraq, cũng như những bài thơ được ông viết trong tù. Nhân dịp này, luật sư người Iraq khác là Khalil al-Dulaimi đã tiết lộ với Hãng tin AFP rằng, cuốn sách đầu tiên của ông (trong một bộ sách dự định gồm 3 cuốn) về cuộc đời từ khi còn nhỏ cho tới thời điểm bị hành quyết sẽ được chính thức công bố vào năm sau.

Dulaimi - người từng đứng đầu nhóm luật sư bào chữa cho Saddam - nói rằng, cuốn sách có trích dẫn nhiều đoạn viết tay của ông, cũng như các chi tiết những cuộc phỏng vấn mà luật sư này  đã thực hiện với Saddam lúc ở trong tù

Q.L. (tổng hợp)
.
.