Cộng hòa Síp không tổ chức đón năm mới

Thứ Tư, 09/01/2013, 16:20

Trong buổi họp báo cuối năm diễn ra tại thủ đô Nicosia vào hôm 29/12/2012, Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Síp đã truyền đạt ý kiến của Tổng thống Demetris Christofias cho báo giới biết, trong dịp năm mới 2013 chính quyền trung ương sẽ không tổ chức các sự kiện đón mừng theo thông lệ nhằm tiết giảm chi phí tối đa, tránh tình trạng thâm thủng ngân sách ngay từ thời điểm đầu năm.

Theo đó sẽ ngừng các sự kiện cố hữu như tổ chức bắn pháo hoa ở thời điểm giao thừa chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới, các lễ hội văn hóa - ca nhạc đường phố, festival hoa thường niên, lễ hội ẩm thực truyền thống… Còn ông Constantinos Yiorkadjis, thành viên Hội đồng Nhà nước kiêm Thị trưởng Nicosia giãi bày: "Mọi kế hoạch chuẩn bị đón năm mới đều thay đổi. Bây giờ không phải là thời gian vui chơi…

Giữa bối cảnh khủng hoảng kinh tế và tài chính tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử quốc đảo này, mọi người chúng ta phải cùng chung tay vượt qua khó khăn". Tuy nhiên vẫn theo lời Thị trưởng C. Yiorkadjis, thì Tòa đô chính Nicosia đã trích một khoản kinh phí từ quỹ đặc biệt để trợ giúp những học sinh tiểu học thuộc các gia đình nghèo khó nhất. Cụ thể 320 học sinh giỏi thuộc các trường tiểu học trên địa bàn thủ đô sẽ được nhận quà năm mới.

Đường phố Nicosia đìu hiu bất chấp thời điểm cuối năm là dịp mua sắm nhộn nhịp.

Nhằm giải cứu hệ thống ngân hàng quốc nội khỏi sụp đổ, cuối tháng 11/2012, Chính phủ Síp đã ký thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) để nhận được khoản tín dụng vay dài hạn với lãi suất ưu đãi; đổi lại Nicosia phải thực thi các cam kết như cắt giảm chi tiêu công vốn là nguyên nhân chủ yếu phát sinh sự thâm hụt ngân sách. Do vậy các khoản chi thường xuyên như tiền lương khu vực công, lương hưu, cũng như trợ cấp xã hội đều bị cắt giảm đáng kể.

Theo yêu cầu của các định chế tài chính quốc tế thì Cộng hòa Síp phải áp dụng ngay các biện pháp khắc khổ, trước khi diễn ra kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 1/2013. Được biết, gói cứu trợ của IMF và WB tổng cộng lên tới 17,5 tỉ euro, tương đương với tổng thu nhập quốc dân thường niên (GDP) của Cộng hòa Síp, một quốc gia nhỏ bé giữa Địa Trung Hải với diện tích đứng thứ 168 trên thế giới, cùng dân số chưa đầy 840.000 người

Thu Hường (theo Deutsche Welle)
.
.