Cột chỉ dẫn hữu hiệu cho người đi xe đạp

Thứ Năm, 01/06/2017, 20:52
Chính quyền thành phố Utrecht thủ phủ của tỉnh cùng tên, cũng là đô thị lớn hàng thứ 4 ở Vương quốc Hà Lan vừa đưa vào sử dụng hệ thống cột chỉ dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi xe đạp vốn chiếm số lượng phương tiện đông đảo tại đây.

Dọc theo làn đường dành riêng cho người đi xe đạp, ở đoạn tiếp giáp cột đèn tín hiệu giao thông giao cắt các tuyến đường là 1 chiếc cột màu xanh da trời, thuộc hệ thống chỉ dẫn người đi xe đạp (Flo) được kết nối tự động với đèn tín hiệu giao thông phía trước, kịp thời báo cho người đạp xe đến gần qua màn hình hiển thị bên trên.

Qua bộ cảm biến đo tốc độ gắn bên thân cột, giúp xác định vận tốc của người đi đạp xe trong vòng 100m, khi người đạp xe đến gần cột sẽ trù liệu được thời gian cần thiết, tương ứng với tín hiệu đèn xanh bật - tắt đằng trước để việc lưu thông không bị gián đoạn.

Cụ thể khi đèn xanh chưa bật mà lại đạp xe quá nhanh, màn hình liền hiển thị hình ảnh con rùa nghĩa là "đi chậm lại". Nếu đèn xanh đã bật mà đạp quá chậm sẽ xuất hiện hình con thỏ (ảnh) hàm ý "đi nhanh lên".

Trong trường hợp đạp xe với tốc độ phù hợp, vừa kịp đến lúc đèn xanh bật là hình ảnh ngón tay cái giơ lên nghĩa là "rất tốt". Riêng với trường hợp cố đạp xe tận dụng khoảng thời gian ít ỏi khi đèn xanh sắp tắt, màn hình lập tức hiển thị hình con bò…

Q.Long (theo DPA)
.
.