Cụ bà cao niên nhất châu Âu

Thứ Tư, 27/03/2019, 16:22
Vào ngày 20-3 vừa qua, cụ Maria Giuseppa Robucci đã được chính quyền tỉnh Foggia, thuộc vùng Puglia phía nam Italy long trọng tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 116 (ảnh), được ông Jack Brockbank, đại diện Sách Kỷ lục Guinness chứng kiến tại chỗ, chính thức ghi nhận như là "Người cao tuổi nhất châu Âu đang còn sống".

Cụ M. Robucci sinh ngày 20-3-1903 tại thị trấn Poggio Imperiale ở tỉnh Foggia. Trong suốt cuộc đời mình cụ Maria chỉ làm việc trong quán ăn của gia đình, tọa lạc ngay trung tâm thị trấn quê hương cùng với người chồng là cụ Nicolas Nardizzo (đã mất dạo năm 1982).

Vợ chồng cụ có cả thảy 5 người con gồm 3 trai và 2 gái, Con trai cả của cụ M. Robucci nay đã 90 tuổi và con gái út 75 tuổi.

Ngoài ra cụ còn có 9 cháu và 16 chút. Điều khác lạ là cho đến độ 100 tuổi, cụ M. Robucci chưa bao giờ bị bất cứ chứng bệnh nào buộc phải đi khám bác sĩ. Tới năm 111 tuổi cụ bị ngã và phải phẫu thuật xương đùi. Đến năm 2017 khi đã 114 tuổi, cụ M. Robucci trải qua một ca mổ khác để loại bỏ một khối u vú lành tính.

Trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 116, cụ M. Robucci đã trả lời câu hỏi của các ký giả về bí quyết sống lâu: "Luôn ăn thực phẩm tươi, không bao giờ uống rượu và hút thuốc lá". Được biết, ngoài danh hiệu là người cao niên nhất Âu lục ra, cụ M. Robucci cũng là người cao tuổi thứ 2 trên thế giới, kém cụ bà Kane Tanaka người Nhật Bản gần 3 tháng tuổi.

T.Hồng (theo ANSA)
.
.