Cụ ông 110 tuổi chạy tị nạn

Thứ Tư, 07/10/2015, 17:00
Trong ảnh là cụ Abdul Qadir Aziz 110 tuổi, công dân Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, cùng người con gái út 60 tuổi tại trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở thị trấn Deggendorf, bang Bavaria, Đức gần biên giới Cộng hòa Áo.

Cả gia đình cụ Aziz quyết định rời quê hương Afghanistan hơn 8 tháng trước, chạy trốn sự ruồng bố của phiến quân Taliban. Do bị mù và điếc vì tuổi quá cao, nên các thành viên trong gia đình đã thay nhau cõng cụ Aziz trên suốt quãng đường đi qua nhiều nước trước khi tới Đức.

Ông Antonio Guterres, Cao ủy Liên Hiệp Qu về người tị nạn (UNHCR) cho biết: "Căn cứ vào hộ chiếu Afghanistan ghi ngày sinh của cụ Abdul Aziz là 1/1/1905, hiện thời cụ đã xấp xỉ 111 tuổi, trở thành người di cư cao niên nhất theo số liệu thống kê của UNHCR".

Đồng thời, ông Guterres nhấn mạnh: "Những cuộc xung đột vũ trang dai dẳng là nguyên nhân hàng đầu khiến hàng triệu người phải rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn, tìm chốn dung thân ở nơi khác mong bảo toàn tính mạng, vô hình trung đã biến thành gánh nặng cho các quốc gia mà họ đặt chân đến. Chỉ tính riêng trong tháng 9 vừa qua, đã có 280.000 người tị nạn đổ tới bang Bavaria, nước Đức nhiều hơn số người di cư trong cả năm 2014 cộng lại".

X.Hiếu (theo Le Figaro)
.
.