Cuộc thi Hoa hậu mập ở Zimbabwe

Thứ Ba, 09/05/2006, 08:00
Tại Harare có cuộc thi Hoa hậu mang tên Matofotofo. Từ này theo phương ngữ Ndebele của xứ Zimbabwe có nghĩa là to đẫy đà. Cuộc thi không phân biệt tuổi tác, chiều cao và hôn nhân, mọi phụ nữ Zimbabwe đều có thể tham dự.

15 thí sinh đã được chọn để tham dự vòng chung kết sau những vòng sơ khảo tổ chức trên khắp Zimbabwe. Zodwa Munjanja tâm sự: “Càng to béo, phụ nữ chúng ta càng nên chinh phục nỗi sợ của mình. Đàn ông Zimbabwe thường nghĩ gầy mới là đẹp, nhưng sự thật cho thấy khi cưới xong, họ lại khoái vợ mập mạp lên”.

Người có công phát động cuộc thi dành cho quý bà to béo ở Zimbabwe chính là Lwazi Mbowa. Bà cho biết vì lý do tế nhị, cuộc thi không có phần thi trang phục áo tắm. Đa số các thí sinh chỉ trình diễn các loại trang phục thường ngày, lễ hội và truyền thống độc đáo của châu Phi. Họ phải trả lời các câu hỏi liên quan đến sắc đẹp và văn hóa dân tộc. Cuộc thi thu hút được khá đông khán giả.

Sau thời gian tranh tài, Ban giám khảo đã chọn ra người thắng cuộc, đó là một sinh viên 21 tuổi, đến từ Bulawayo là thành phố lớn thứ hai của Zimbabwe. Cô Nobesuthu Sibanda được trao một chiếc thảm làm bằng da dê; một bình chứa nước và một gáo múc nước. Từ nay được phép ngồi trên tấm thảm da dê (dehwe) như vợ một tộc trưởng, cô Nobesuthu Sibanda tâm sự: “Không có gì hạnh phúc hơn khi chúng tôi được công nhận là người đẹp. Tôi tự hào là người to béo. Tôi muốn nhắn gửi đến những phụ nữ to béo khác: “Hãy tự tin và đừng bao giờ bi quan về thân hình của mình. Mập cũng là đẹp đó mà”

Hoàng Nguyên (Theo BBC News)
.
.