Cuộc tranh chấp chủ quyền chiếc du thuyền hạng sang của S.Hussein

Thứ Tư, 05/03/2008, 08:15
Cuộc mua bán chiếc du thuyền “Ocean Breeze” – được S.Hussein đặt làm và đang neo đậu tại bến tàu ở thành phố Nice nước Pháp – có thể bị cản trở và sẽ phải trả lại cho Iraq nếu chính quyền Baghdad chứng minh được nó thuộc sở hữu của S.Hussein.

Hãng môi giới du thuyền Nigel Burgess cho biết những người sở hữu khác (không nêu tên) đề nghị bán "Ocean Breeze" với giá 35 triệu USD. Phiên tòa giải quyết vụ này dự kiến mở ra trong tháng 3/2008 để xác định chủ sở hữu hợp pháp. Một vài hình ảnh về nội thất chiếc du thuyền trên trang web của Nigel Burgess cho thấy thiết kế theo phong cách Trung Đông với màu xanh và vàng, xứng hợp với màu biển xanh lúc mặt trời lặn.

Theo Ardavan Amir-Aslani, luật sư đại diện cho chính quyền Iraq, S.Hussein chưa từng sử dụng du thuyền mà ông đã cho xây dựng năm 1981. Thực ra, chiếc du thuyền chỉ neo đậu một thời gian ở Iraq. Khi chiến tranh với Iran nổ ra ác liệt, du thuyền được chuyển đến cảng Jiddah ở Biển Đỏ của Arập Xêút năm 1986 và tiếp tục neo ở đây cho đến mùa thu năm 2007.

Theo luật sư Amor-Aslani, ban đầu du thuyền có tên gọi là "Qadisiyah Saddam", nhưng khi xuất hiện ở thành phố Nice nước Pháp nó có tên mới là "Ocean Breeze".

Đây không phải là lần đầu tiên Iraq cố gắng thu hồi khối tài sản của S.Hussein từ nước Pháp. Cách đây vài tháng, Iraq đã giành lại thành công một biệt thự ở Cannes. Nhưng những vụ tranh chấp tài sản khác vẫn còn đang trong vòng xử lý, như trường hợp du thuyền "Ocean Breeze".

Theo mô tả của tờ Le Figaro (Pháp), và được Luật sư Amir-Aslani xác nhận, “Ocean Breeze” được xây dựng cho thủy thủ đoàn 35 người, có khoảng 10 phòng, vài salon trang bị đầy đủ tivi màn hình lớn, một số hồ bơi và phòng tắm hơi, đồ đạc bằng vàng, một phòng cầu nguyện và một sân máy bay trực thăng di động.

Điểm đặc biệt nhất của du thuyền là các cửa sổ chống đạn, một hệ thống phóng tên lửa đã tháo dỡ và một lối đi bí mật dẫn đến chiếc tàu ngầm mini để thoát đi trong trường hợp bị tấn công, song hiện tại chưa biết tàu ngầm này còn là một phần của chiếc du thuyền hay không.

S.Hussein cũng có một chiếc du thuyền khác – tên gọi Al-Mansur, đặt theo tên của vua Hồi thành lập Baghdad - to hơn chiếc neo ở Nice. Nhưng chiếc này đã bị máy bay Mỹ đánh bom tan tành năm 2003, năm chế độ S.Hussein sụp đổ

Thục Miên (theo ABC)
.
.