Cuốn sách về Tổng thống Bush gây xôn xao Nhà Trắng

Thứ Sáu, 13/06/2008, 11:30
Cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan, 40 tuổi, người từng được nhớ đến nhiều nhất vì bênh vực cho Tổng thống George W. Bush về hàng loạt vấn đề gây tranh cãi như cuộc chiến Iraq, bão Katrina... đã làm cho nhiều người ngạc nhiên khi cho phát hành cuốn hồi ký chỉ trích gay gắt người chủ cũ hầu như ở mọi góc độ.

Cuốn sách có nhan đề “What happened: Inside the Bush White House and Washington's Culture of Deception” (Những gì đã xảy ra: Bên trong Nhà Trắng của ông Bush và Văn hóa lừa dối của Washington), phát hành ngày 28/5, dày 341 trang, là quyển hồi ký đầu tiên của một nhân vật quan trọng bên trong chính quyền Tổng thống Bush.

Ngày 30/5, xuất hiện trên chương trình truyền hình Today Show, ông McClellan tuyên bố rằng ông đã quá tin ở ông Bush và những cố vấn về vấn đề Iraq.  Scott McClellan đã  huỵch toẹt rằng: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi nói về Nhà Trắng - nơi mà đã 3 năm tôi từng là thư ký báo chí cho Bush. Tôi xác nhận rằng vụ nữ điệp viên CIA Valerie, chính ông Bush đã cho phép tiết lộ việc bà đã cung cấp tin, một vị lãnh đạo theo bản năng hơn là một vị lãnh đạo tài trí, người thiếu sự đào sâu suy xét những lựa chọn chính sách đồng thời là người thiếu tự tin, khiến ông Bush không thể thừa nhận mình đã sai lầm".

Ông McClellan cũng miêu tả cách điều hành của chính quyền Tổng thống Bush là thiển cận, đầy giấu giếm và hiếu chiến, dẫn đến kết quả là bị trật hướng không thể nào cứu vãn nổi. McClellan tiết lộ ông đã bị thúc ép phải rời chức vụ sớm hơn dự trù, và cho rằng những sai lầm lớn nhất của chính quyền Bush là quyết định tiến hành cuộc chiến Iraq cũng như chiến dịch vận động ban đầu nhằm truyền bá ý tưởng này cho người dân Mỹ.

Xuất thân từ một gia đình làm chính trị tại bang Texas, ông McClellan đã từng làm trợ lý cho ông Bush kể từ khi ông này còn làm Thống đốc bang Texas. Ông từng là phát ngôn viên chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Bush năm 2000 và phục vụ Tổng thống Bush với tư cách là Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng từ tháng 1/2001 đến tháng 6/2003, trước khi trở thành người phát ngôn của Tổng thống Bush.

Sau khi cuốn tự truyện của ông McClellan phát hành, Nhà Trắng đã có phản ứng đầy giận dữ. Văn phòng báo chí của Nhà Trắng đã gọi ông McClellan là một người bất mãn và cho biết tất cả những ai đã làm việc với ông ấy đều tỏ ra rất ngạc nhiên vì đây không phải là một người mà họ đã từng quen biết trong quá khứ.

Được phát hành 5 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2008 để tìm ra người kế nhiệm ông Bush, cuốn tự truyện của cựu phát ngôn viên Nhà Trắng chẳng khác nào dội một gáo nước lạnh vào ứng cử viên của đảng Cộng hòa Jonh McCain và càng làm cho uy tín của Tổng thống Bush vốn đang thấp lại càng tệ hại hơn bao giờ hết

Hà Bắc (tổng hợp)
.
.