Cựu Thủ tướng Romania bị kết án do tham nhũng

Thứ Ba, 14/02/2012, 16:35

Toà án Tối cao Cộng hòa Romania vừa ra phán quyết tuyên phạt cựu Thủ tướng 62 tuổi Adrian Nastase 2 năm tù treo, đồng thời cấm đảm nhiệm các chức vị nhà nước 3 năm sau khi mãn hạn cùng 40.000 lei (9.238 euro) tiền phạt sung công quỹ. Đây là bản án dành cho một chính khách Romania cao cấp nhất trong khuôn khổ giám sát công lý theo tiêu chí của Liên minh châu Âu (EU).

Cùng ra trước vành móng ngựa với cựu Thủ tướng là 4 nhân vật cộm cán khác, trong đó có Chánh thanh tra nhà nước về xây dựng, bà Irina Jianu.

Theo cáo trạng thì nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Romania (PSD) A. Nastase trong kỳ vận động tranh cử tổng thống năm 2004, đã đề xướng cuộc thi "Danh hiệu chất lượng" do cơ quan thanh tra xây dựng đứng ra tổ chức. Các hãng ghi danh tham gia cuộc thi phải đóng lệ phí cho một công ty "sân sau" thuộc gia đình Nastase, cũng là nhà đồng tổ chức cuộc thi. Cựu Thủ tướng A. Nastase cho biết sẽ kháng cáo tới cơ quan xét xử cao hơn là Tòa án Tư pháp châu Âu.

Được biết, ông A. Nastase từng giữ chức Thủ tướng Cộng hòa Romania trọn một nhiệm kỳ kéo dài từ cuối năm 2000 đến tháng 12/2004

K.D. (theo DPA)
.
.