Cựu Thủ tướng Romania chính thức bị cáo buộc đạo văn

Thứ Tư, 29/07/2020, 14:46
Tòa án Tối cao Cộng hòa Romania trong vai trò Giám đốc thẩm, vừa ra phán quyết kết luận ông Victor Ponta, cựu Thủ tướng nước này phạm tội gian lận trí tuệ, dựa theo đơn kiện của Bộ Giáo dục Romania do đương kim Bộ trưởng Monica Anisie đứng tên.

Theo cáo trạng của Viện Công tố Tối cao Romania, ông V. Ponta đã sử dụng tài liệu sao chép từ các tác giả khác để đưa vào luận văn Tiến sĩ của mình mà không đề cập đến các nguồn trích dẫn cụ thể.

Bằng Tiến sĩ về Luật Hình sự của đương sự do Trường đại học Tổng hợp Bucharest (UB) cấp dạo năm 1993. Rồi Ủy ban đạo đức của UB chính thức xác nhận, rằng ông V. Ponta đã sao chép 115 trang trên tổng số 297 trang trong luận án, cần phải thu hồi lại tấm bằng Tiến sĩ.

Về phần mình, ông V. Ponta thừa nhận rằng hệ thống tham chiếu được sử dụng trong luận án không chú thích nguồn rõ ràng, nhưng bác bỏ các cáo buộc đạo văn qua các cấp xét xử kéo dài từ năm 2012 đến nay. 

Được biết, ông V. Ponta trở thành Thủ tướng Romania trong giai đoạn từ tháng 5/2012 đến tháng 11/2015. Trước đó ông từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Quốc hội trong Chính phủ của người tiền nhiệm Emil Boc.

T.Hồng (theo Frankfurter Allgemeine Zeitung)
.
.