Cựu thủ tướng Pháp ra tòa vì biển thủ công quỹ

Thứ Hai, 24/02/2020, 19:43
Từ ngày 24/2 tới đây, Tòa án quận 7 thành phố Paris sẽ mở phiên xét xử ông Francois Fillon (bên phải), cựu Thủ tướng Cộng hòa Pháp về các tội danh là lạm dụng quyền lực, biển thủ công quỹ và gian lận tài chính, dựa theo hồ sơ đề nghị truy tố của Ủy ban quốc gia bài trừ nạn tham nhũng và tội phạm tài chính (OCLCIFF).

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2013 ông F. Fillon đã lợi dụng vị thế trong vai trò là nghị sĩ đại diện Hội đồng Corsican ở Quốc hội, ưu ái tuyển dụng vợ mình là bà Penelope Fillon (bên trái) giữ chức vụ trợ lý thư ký riêng(!) để nhận khoản lương 800.000 euro mỗi năm, mà không có bất cứ một ngày làm việc nào tại văn phòng của chồng; đồng thời ông F. Fillon cũng đã tự ý chi trả 84.000 euro cho 2 người con của mình, qua những công việc phi thực tế tại văn phòng, làm thất thoát ngân sách nhà nước với tổng số tiền tổng cộng hơn 1 triệu euro.

Phiên xử dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 11/3 khi tòa tuyên án. Theo các chuyên gia am hiểu, thì ngoài việc phải bồi hoàn các khoản tiền phi pháp ra, ông F. Fillon có thể đối diện với mức án từ 5-7 năm tù kèm số tiền phạt bổ sung.

Được biết, ông Francois Fillon, 65 tuổi, được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng trong giai đoạn từ năm 2007-2012. Trước đó, ông từng đảm nhiệm 5 chức bộ trưởng trong Chính phủ Pháp qua 2 đời Thủ tướng khác nhau, trong đó 2 lần là Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Đại học và Nghiên cứu khoa học.

Q.Long (theo Reuters)
.
.