Được cứu sống sau 6 giờ tim ngừng đập

Thứ Bảy, 14/12/2019, 14:43
Người nằm trên giường bệnh trong ảnh là chị Audrey Schoeman mang quốc tịch Anh, 34 tuổi, đang từ từ mở mắt trở lại cuộc sống thực tại sau 6 giờ bị ngưng tim, trở thành bệnh nhân bị ngưng tim với thời gian lâu nhất được cứu sống trong lịch sử y học thế giới.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân A. Schoeman được tìm thấy ven rặng núi Pyrenees giáp giới Pháp quốc sau một cơn bão tuyết vào ngày 3-11, khi tim đã ngừng đập với thân nhiệt hạ xuống còn 20 độ C, được trực thăng cứu hộ đưa về bệnh viện Vall D'Hebron ở thành phố Barcelona, thủ phủ xứ Catalonia phía đông bắc Tây Ban Nha chữa trị. 

"Đây là một trường hợp cực hiếm, chính việc hạ thân nhiệt đã giúp người bệnh sống sót trong khi trái tim không đập và hệ hô hấp cũng ngừng hoạt động. Nếu bị ngưng tim trong thời gian dài ở nhiệt độ cơ thể bình thường, thì chắc chắn bệnh nhân sẽ chết.

Việc hạ thân nhiệt đã bảo vệ cơ thể và não bộ của người bệnh khỏi bị suy giảm trong khi bất tỉnh - bác sĩ Eduard Argudo (bìa trái) phụ trách nhóm điều trị lý giải - Chúng tôi đã sử dụng một thiết bị tiên tiến có tên là ECMO, giúp thực hiện đồng thời các chức năng tương tự như tim và phổi khiến nhiệt độ cơ thể của người bệnh từ từ tăng lên.

Chỉ ngay sau đêm đầu tiên được điều trị ở bệnh viện Vall D'Hebron, bệnh nhân A. Schoeman đã hồi phục và được xuất viện 12 ngày sau".

K.Dung (Theo Daily Mail)
.
.