Dát vàng món ăn bình dân

Thứ Năm, 19/01/2012, 10:40

Dosa, món bánh gạo và đậu lăng rất phổ biến trong tầng lớp dân nghèo nông thôn Ấn Độ với giá rẻ từ 50 đến 100 rupee (khoảng 94 xu đến 1,90 USD) nay bỗng nhiên trở thành đặc sản nhà hàng dành cho giới nhà giàu rủng rỉnh tiền trong túi. Nguyên do là dosa được chế biến phong phú hơn và thậm chí được… dát vàng ròng.

Nhà hàng Raj Bhog ở thành phố Bengaluru, bang Bangalore miền Nam Ấn Độ giới thiệu với thực khách bánh dosa phủ 1mg vàng ròng có giá mỗi bánh là 1.011 rupee (19 USD).

Có lẽ người ta vẫn hoài nghi về việc sử dụng các kim loại quý vào công nghiệp chế biến thực phẩm, nhưng chủ nhà hàng cho biết, nơi đây đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của Bengaluru Corporation, và những lá vàng dát bánh dosa được mua từ một công ty có chứng chỉ ISO ở bang Rajasthan, miền Bắc Ấn Độ.

Trước đây đã có vài trường hợp sử dụng kim loại quý trong chế biến thực phẩm ở Ấn Độ. Ví dụ, một số cửa hàng bánh ngọt hạng sang ở nước này từ lâu đã bọc bánh của họ bằng lá bạc. Ấn Độ có truyền thống sử dụng vàng và bạc trong y học dân gian dù tính hiệu quả chưa được khoa học công nhận. Và đây cũng là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), Ấn Độ đã mua khoảng 1.000 tấn vàng trong năm 2011

An An (theo BBC)
.
.