Đấu giá găng tay của võ sĩ quyền Anh huyền thoại

Thứ Tư, 02/04/2014, 20:05

Ngày 24/2, tại chi nhánh nhà bán đấu giá Heritage ở New York (Mỹ), đôi găng tay đấm bốc của võ sĩ người Mỹ Muhammad Ali, người từng được tôn vinh là “võ sĩ quyền Anh của mọi thời đại” đã được bán với giá 836.000USD.

Sở dĩ đôi găng màu đỏ tía này có giá cực đắt như vậy, bởi nó đã góp phần vào trận đấu mang tính quyết định cách đây đúng nửa thế kỷ, khiến tay đấu “vô danh” Cassius Clay lần đầu tiên đoạt danh hiệu Vô địch quyền Anh thế giới hạng nặng (WHC). Sau đó Cassius Clay chuyển sang đạo Hồi và mang tên mới là Muhammad Ali.

Đôi găng huyền thoại đã đưa M. Ali lên đỉnh vinh quang do nghệ nhân nổi tiếng Sammy Fregar chế tác, được làm bằng da cừu lót len bện từ lông dê và hoàn thành trước thời điểm diễn ra trận đấu lịch sử, ngày 24/21964 tại thành phố Miami, bang Florida, Mỹ.

Sau những hiệp đấu đầy kịch tính với phần thắng nghiêng về đối thủ nặng ký Sonny Liston, người đang cố bảo vệ danh hiệu vô địch WHC. Cuối cùng võ sĩ C. Clay mới 22 tuổi đã hạ đo ván S. Liston ở hiệp thứ 7, trở thành nhà quán quân WHC trẻ tuổi nhất.

Trong toàn bộ sự nghiệp đấm bốc chuyên nghiệp của mình, M. Ali đã 3 lần đoạt danh hiệu vô địch WHC trong các năm 1964, 1974 và 1978, một kỳ tích chưa có võ sĩ thứ 2 đạt được

Thu Hường (theo The Observer)
.
.