Đấu giá phương tiện chuyên cơ chở “Bà đầm thép” Thatcher

Thứ Hai, 05/02/2018, 15:42
Vào ngày 23-1 vừa qua, một phương tiện đặc biệt từng chở cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher (1925-2013), nữ chính khách vốn nổi danh qua biệt hiệu "Iron Lady" (Bà đầm thép) đi công cán, vừa được bán qua đấu giá tại thị trấn Helmdon, thuộc địa hạt Northamptonshire nước Anh với giá 25.000 bảng Anh, xấp xỉ 36.000 USD.

Đó là chiếc xe bọc thép giống kiểu xe chở khách đường dài, trang bị động cơ diesel tăng áp 12 lít có thể đạt vận tốc tối đa 130km/giờ. Các cửa sổ trên xe đều gắn kính chống đạn, có khả năng chịu được sức công phá của loại đạn súng bắn tỉa cỡ 7,62 li.

Trên xe có 36 ghế ngồi, đáp ứng số lượng quan chức tháp tùng nữ Thủ tướng M. Thatcher y như một "Chính phủ lưu động" khi công cán. Xe được trang bị hệ thống lọc không khí tinh khiết nhằm loại trừ sự nhiễm bẩn từ vũ khí hóa học, sinh học hay hạt nhân, cũng như được cách âm hoàn toàn kết hợp với phương tiện liên lạc tân kỳ, bảo đảm sự điều hành của Thủ tướng với các cơ quan trọng yếu trên toàn quốc không bị gián đoạn (ảnh).

Chiếc xe nặng 17,5 tấn này được Bộ Nội vụ Anh đặt trong năm 1979 cùng khoản kinh phí 5 triệu bảng (7 triệu USD), rồi được "bà đầm thép" M. Thatcher sử dụng thường xuyên sau vụ tấn công khủng bố của tổ chức Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) vào khách sạn Grand ở thành phố Brighton, nơi tổ chức kỳ đại hội thường niên của đảng Bảo thủ đương quyền vào giữa tháng 10-1984, khiến 5 người chết và 31 người khác bị thương.

Bên bán là ông Nick Mead cho biết chiếc xe vẫn còn hoạt động tốt vì mới chạy chưa đầy 21.000km, tuy nhiên vì lý do bảo mật nên các thiết bị lọc khí và thông tin đã được cơ quan mật vụ lấy đi từ trước. Còn người mua là một nhà sưu tập yêu cầu không tiết lộ danh tính.

T.Hồng (theo Daily Mail)
.
.